5 tính năng Windows 10 bạn thực sự nên sử dụng

Có gì mới trong bản cập nhật 21H1 của Windows 10

Chắc chắn, bạn biết cách sử dụng Windows 10 ở tốc độ tối đa, nhưng bạn có biết 5 thủ thuật này không? Một số trong số chúng tương đối mới trong Windows 10, nhưng tất cả chúng đều có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh những cú nhấp chuột không cần thiết.

Nếu bạn đã dành một vài năm với Windows 10, chắc chắn bạn đã thành thạo các thao tác cơ bản, có nghĩa là bạn đang làm việc hiệu quả. Nhưng một số yếu tố thúc đẩy năng suất thú vị nhất không rõ ràng ngay lập tức. Điều đó đặc biệt đúng đối với các tính năng mới mà Microsoft thêm vào như một phần của bản cập nhật tính năng. Nếu bạn không chú ý đến các ghi chú phát hành, bạn có thể không nhận thấy những thứ mới.

Đó là điểm của bài đăng này, nơi tôi đã tổng hợp năm tính năng ẩn của Windows 10 mà tôi đảm bảo sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và giúp bạn tránh những lần nhấp chuột không cần thiết.

SNIP & SKETCH

Chụp, đánh dấu và chia sẻ bất kỳ phần nào trên màn hình của bạn

snip-and-sketch-annotate.jpg
Sử dụng các công cụ chú thích (bút, bút chì, bút đánh dấu) để đánh dấu ảnh chụp Snip & Sketch

Nếu bạn đủ lớn để nhớ những bản phát hành ban đầu của Windows 10 từ năm 2015 đến năm 2018, bạn có thể đã bỏ lỡ tính năng này, tính năng này đã không đến với đại chúng cho đến hơn ba năm sau khi ra mắt Windows 10 ( Trong phiên bản 1809 , cụ thể là.) Và nó được cải thiện đều đặn kể từ phiên bản đầu tiên đó.

Bạn sẽ ngạc nhiên về tần suất khả năng chụp và chia sẻ tất cả hoặc một phần màn hình của bạn trở nên hữu ích như thế nào. Chia sẻ ảnh chụp màn hình trên Twitter? Kiểm tra. Sao chép một phần bản đồ để giúp bạn bè tìm thấy bạn? Chắc chắn rồi. Tài liệu về điều gì đó khủng khiếp được đăng bởi ai đó trên mạng xã hội? Đáng buồn thay, có.

Không giống như MacOS, ẩn tính năng này trong một số phím tắt thực sự khó hiểu , mọi thứ đều ở một nơi trong Windows 10. Nhấn phím Windows + Shift + S để chuyển sang chế độ ảnh chụp màn hình. Chọn tùy chọn chụp ưa thích của bạn (toàn màn hình, cửa sổ, hình chữ nhật hoặc dạng tự do) từ thanh công cụ, sau đó nhấn Enter. Sau khi hoàn tất, bạn có thể mở ứng dụng để cắt, chỉnh sửa, chú thích, dán, in, lưu hoặc chia sẻ ảnh chụp của mình.

Bạn thậm chí không cần phải nhớ phím tắt đó. Bạn có thể nhấp để mở Action Center, sau đó nhấp hoặc chạm vào tùy chọn Screen Snip. Thậm chí dễ dàng hơn? Sử dụng menu Cài đặt Snip & Sketch để xác định lại PrtScrn làm phím nóng mở Snip & Sketch.

Nhân tiện, tiện ích này là một sự thay thế cho ứng dụng Snipping Tool hiện không được dùng nữa. Nếu bạn biết ứng dụng đó và muốn làm việc với Snip & Sketch theo cách tương tự, chỉ cần mở ứng dụng Snip & Sketch và sử dụng thanh công cụ của nó để khởi chạy ảnh chụp màn hình. 

LỊCH SỬ CLIPBOARD

Tính năng thiết yếu của Windows này không còn là một con ngựa một mánh nữa

clipboard-history-pin.jpg
Nhấp vào dấu chấm lửng để hiển thị menu lối tắt này và ghim một mục hoặc quản lý nội dung Lịch sử Bảng tạm

Ctrl + C, Ctrl + V. Ngay cả khi bạn không biết bất kỳ phím tắt nào khác, chắc chắn bạn đã ghi nhớ hai phím này, chúng sẽ sao chép một lựa chọn vào Bảng tạm của Windows và dán nó vào một ứng dụng đích, tương ứng.

Trong nhiều năm, Clipboard vẫn cứng đầu câm, với khả năng ghi nhớ một và chỉ một thứ. Bất cứ thứ gì bạn đã sao chép trong gần đây nhất sẽ thay thế nội dung Clipboard trước đó, khiến một số nhà thể dục dụng cụ chuyển đổi cửa sổ khó chịu sao chép một nhóm các mục từ nơi này sang nơi khác.

Tất cả đã thay đổi, với việc bổ sung tính năng Lịch sử Bảng tạm trong phiên bản 1809. Công cụ này giữ 25 mục gần đây nhất trên Bảng tạm để bạn có thể sử dụng lại mục đã sao chép ngay cả khi nó không phải là mục mới nhất. Bạn có thể ghim các mục vào danh sách (ví dụ: văn bản soạn sẵn hoặc biểu trưng) và thậm chí đồng bộ hóa nội dung khay nhớ tạm giữa các thiết bị Windows.

Để mở Lịch sử bảng tạm, hãy nhấn phím Windows + V. Đó là một phím tắt đáng nhớ.

Phần thưởng: Bản xem trước của người dùng nội bộ hiển thị một phiên bản (sắp có trên Windows 10 gần bạn) cho phép bạn dán mục Clipboard dưới dạng văn bản thuần túy và một thiết kế mới làm cho Lịch sử Clipboard của cùng một bộ chọn mà bạn sử dụng để chèn biểu tượng và biểu tượng cảm xúc.

BÁO CÁO PIN

Nhận pin máy tính xách tay của bạn yếu

Battery-report-eval.jpg
Báo cáo đầy pin cho bạn biết thời lượng pin máy tính xách tay của bạn sử dụng trong thế giới thực

Máy tính xách tay của bạn chạy bằng nguồn pin trong bao lâu khi bạn đang di chuyển? Tôi không nói về ước tính luôn thay đổi về thời lượng pin còn lại mà bạn nhận được khi đang làm việc, mà là mức sử dụng thực tế được quan sát.

Và miễn là chúng ta đang nói về vấn đề năng lượng của pin, bạn có biết hiện tại pin của bạn có dung lượng bao nhiêu không? Giá trị hiện tại đó so với thông số kỹ thuật thiết kế ban đầu cho máy tính xách tay của bạn như thế nào?

Thật ngạc nhiên khi nghĩ rằng tất cả những thông tin quan trọng này đều được giấu kín. Rất may, Windows 10 cho phép bạn nhận được câu trả lời cho cả hai câu hỏi trong một báo cáo cực kỳ dễ đọc. Nhược điểm duy nhất là bạn cần sử dụng tùy chọn dòng lệnh hơi tối nghĩa để tạo báo cáo.

  1. Nhấp chuột phải vào Bắt đầu, nhấp vào Dấu nhắc lệnh (Quản trị) và nói có với lời nhắc Kiểm soát tài khoản người dùng. (Nếu bạn thấy mục menu PowerShell nơi Dấu nhắc lệnh thường xuất hiện, hãy mở phiên PowerShell [Quản trị] rồi nhập cmd và nhấn Enter.)
  2. Tại dòng lệnh, gõ cd% userprofile% \ Documents và nhấn Enter để chuyển sang thư mục Tài liệu cá nhân của bạn.
  3. Gõ powercfg / batteryreport và nhấn Enter. Báo cáo trạng thái sẽ xác nhận bạn đã lưu báo cáo vào thư mục hiện tại dưới dạng tệp HTML.

Bây giờ hãy mở File Explorer và nhấp đúp vào tệp Battery-report.html đã lưu trong thư mục Documents của bạn. Nó được đóng gói với thông tin lịch sử chi tiết về việc sử dụng pin, bao gồm so sánh dung lượng thiết kế cho pin của bạn so với dung lượng hiện tại. Bảng Ước tính thời lượng pin ở dưới cùng cho phép bạn xem phạm vi thời lượng pin mà bạn có thể mong đợi từ mỗi lần sạc dựa trên hiệu suất trước đây.

BỘ NHỚ ONEDRIVE MIỄN PHÍ

Bạn nhận được 5 GB dung lượng lưu trữ đám mây miễn phí; sử dụng nó để sao lưu

your-phone-windows-android.jpg
Khi đăng nhập vào OneDrive lần đầu tiên, bạn sẽ có tùy chọn sao lưu các thư mục hệ thống này lên đám mây.

Dịch vụ lưu trữ đám mây OneDrive của Microsoft được tích hợp sẵn trong Windows 10. Đăng nhập vào ứng dụng khách OneDrive bằng tài khoản Microsoft và bạn nhận được 5 GB dung lượng lưu trữ miễn phí. (Nếu bạn có tài khoản Microsoft 365, phân bổ đó lên đến một terabyte đầy đủ.) Nếu bạn không có tài khoản Microsoft, bạn có thể tạo một tài khoản miễn phí.

Bạn có nhiều lựa chọn để giữ cho dữ liệu của mình an toàn trước thảm họa, với các tùy chọn để lưu vào ổ đĩa cục bộ hoặc đám mây. Một số thậm chí còn miễn phí, nhưng hãy cẩn thận với các đợt bán thêm.

Bạn có thể làm gì với năm gigabyte đó? Tùy chọn tốt nhất, theo như chúng tôi có liên quan, là phân bổ không gian đó cho sao lưu đám mây. Windows 10 giúp bạn dễ dàng thực hiện điều đó. Khi bạn đăng nhập lần đầu tiên, bạn được cung cấp tùy chọn chuyển hướng ba thư mục hệ thống cốt lõi – Máy tính để bàn, Tài liệu và Ảnh – sang OneDrive. Nhấp vào OK, và cả ba thư mục đó sẽ tự động được sao chép vào đám mây và tự động đồng bộ hóa.

Như chúng tôi đã đề xuất trước đây, bạn có thể kết hợp chiến lược sao lưu đám mây này với một bản sao lưu cục bộ để tạo ra một hệ thống gần như hoàn hảo để bảo vệ các tệp mà bạn quan tâm nhất. (Để biết chi tiết, hãy xem “Sao lưu PC và Mac: Cách bảo vệ dữ liệu của bạn khỏi thảm họa.” )

Kết nối ổ USB hoặc bộ nhớ di động và bật Lịch sử tệp (Cài đặt> Cập nhật & Bảo mật> Sao lưu) để xây dựng chiến lược sao lưu toàn diện.

CÁC PHÍM TẮT TRÊN BÀN DI CHUỘT

Nếu bạn có Bàn di chuột chính xác, bạn có thể làm được nhiều việc hơn là trỏ và nhấp

precision-touchpad-settings.jpg
Các cử chỉ này hoàn toàn có thể tùy chỉnh để bạn có thể thay đổi thao tác vuốt bằng bốn ngón tay để điều khiển âm thanh và âm lượng nếu muốn

Làm thế nào tôi có thể đặt điều này một cách tế nhị? Bàn di chuột trên PC Windows đã từng, ừm, rất tệ. Chúng hút như một cái máy bơm la canh mạnh nhất thế giới.

Và sau đó là Bàn di chuột chính xác và thánh moley, các thiết bị trỏ này trở nên hết sức tinh vi. Ngày nay, nếu máy tính xách tay không có Bàn di chuột chính xác, thì nó sẽ nằm ngoài danh sách “OK để mua” của tôi.

May mắn thay, hầu hết các PC chạy Windows 10 hiện đại đã sử dụng được chương trình này. Để xem liệu máy tính xách tay Windows 10 của bạn có Bàn di chuột chính xác hay không, hãy đi tới Cài đặt> Thiết bị> Bàn di chuột và xem ở đầu trang. Nếu bạn thấy thông báo “PC của bạn có bàn di chuột chính xác”, thì bạn đã sẵn sàng.

Trên cùng trang đó, bạn có thể xem và chỉnh sửa tất cả các phím tắt được tích hợp trong Windows 10. Cài đặt mặc định bao gồm cử chỉ ba và bốn ngón tay cho phép bạn chuyển đổi dễ dàng giữa các ứng dụng và màn hình. Bạn nên dành chút thời gian cho những phím tắt này. Bạn sẽ được hoàn trả một cách ấn tượng về lâu dài.

Yêu thích của tôi là vuốt ba ngón tay, cho phép bạn chuyển vào và ra khỏi Chế độ xem tác vụ bằng cách vuốt lên hoặc xuống (giống như khi bạn nhấn Alt + Tab). Bạn có thể sử dụng thao tác chạm hai ngón tay để nhấp chuột phải và xác định lại các cử chỉ cho phù hợp với sở thích của mình. Ví dụ: nếu bạn không sử dụng nhiều máy tính để bàn, bạn có thể muốn xác định lại các cử chỉ đó để kiểm soát nguồn âm thanh và âm lượng của mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *