Sự hiện diện trực tuyến của một doanh nghiệp, bất kể ngành nào, có thể có tác động lớn đến sự thành công của doanh nghiệp đó. Trước ảnh hưởng của dịch Covid kéo dài, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), riêng trong 7 tháng năm 2021, cả nước có gần 79,7 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2020. Có thể thấy, với quy định giãn cách xã hội ở rất nhiều tỉnh thành trên cả nước, những doanh nghiệp có thể bám trụ là những doanh nghiệp có thể chuyển đổi hình thức kinh doanh phù hợp, cụ thể là đưa việc kinh doanh lên kênh trực tuyến để tiếp cận người tiêu dùng. Bên cạnh tài khoản mạng xã hội hay gian hàng thương mại điện tử, website đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hoàn thiện sự hiện diện của doanh nghiệp trên mạng Internet. Hầu hết các doanh nghiệp lớn đều sở hữu website, nhưng điều này có đúng với doanh nghiệp vừa và nhỏ hay không, 6 lý do dưới đây sẽ làm rõ vấn đề này.
-
- Xây dựng 1 trụ sở trực tuyến
Theo báo cáo Việt Nam Digital 2021, số lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam lên đến 68,72 triệu người vào tháng 1/2021, chiếm 70,3% tổng dân số. Điều này cho thấy xu hướng tất yếu của việc người tiêu dùng tìm kiếm thông tin trên Internet.
Website hoạt động giống như một trụ sở trực tuyến của doanh nghiệp: người tiêu dùng có thể tham chiếu nhiều lần để biết được thông tin liên hệ và dịch vụ được cung cấp. Có thể nói website là một yếu tố không thể thiếu trong việc xây dựng thương hiệu trên thị trường số. Bên cạnh đó, việc có website riêng cho phép doanh nghiệp tạo một địa chỉ email có thương hiệu (ví dụ: lienhe@thuonghieucuaban.vn). Điều này giúp tăng thêm mức độ chuyên nghiệp cho doanh nghiệp, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng địa chỉ email cá nhân để tiến hành công việc kinh doanh cho đến nay.
-
- Website giúp thu hút khách hàng mới thông qua các công cụ tìm kiếm
Có rất nhiều người tiêu dùng không hề xác định thương hiệu mình muốn mua, mà chỉ đơn giản tìm kiếm một sản phẩm bất kì thông qua các công cụ trên Internet. Theo nghiên cứu của Gravity Digital, hơn 94% người tiêu dùng có xu hướng tìm hiểu website sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng. Và 75% trong số đó thừa nhận họ đánh giá sự uy tín của một doanh nghiệp dựa trên chính website của doanh nghiệp đó. Nếu không có website hoặc website thiếu chuyên nghiệp, doanh nghiệp của bạn có thể đánh mất đi một phần tín nhiệm không nhỏ từ người mua hàng.
-
- Độc lập và chủ động trong quản lý
Khác với mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử, website riêng không giới hạn khối lượng thông tin hay cách thức thể hiện mà bạn muốn đăng tải, minh bạch và rõ ràng. Website là công cụ giúp bày bán hàng nghìn sản phẩm mà không hề lo chi phí thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, phí tuyển nhân sự, đặt banner quảng cáo thu hút khách hàng. Hơn thế nữa, website có thể mở cửa 24/7 trong bất kể tình huống nào.
Nhiều doanh nghiệp nhỏ hay hộ kinh doanh có thể có tâm lý e ngại rằng việc xây dựng và duy trì một website khá tốn kém, và đòi hỏi người quản lý có trình độ công nghệ thông tin cao. Tuy vậy, ngày nay điều này không còn khó khăn nữa. Có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ làm website nhanh và chi phí thấp, tích hợp đầy đủ các tính năng từ giới thiệu sản phẩm, đến mua hàng và thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, với những thiết kế mẫu được xây dựng sẵn, doanh nghiệp cũng không cần đầu tư quá nhiều để duy trì website. Điều này cho phép các doanh nghiệp vừa, nhỏ đến siêu nhỏ đều có thể xây dựng hiện diện trên Internet.
-
- Bạn có thể hiển thị các đánh giá tốt nhất về sản phẩm
Bạn có thể chọn một vị trí nổi bật trên website để hiển thị những đánh giá tốt nhất về sản phẩm từ khách hàng. Ngoài ra, nếu sản phẩm của bạn được xuất hiện trên các trang báo hay tạp chí, bạn cũng hoàn toàn có thể đưa những hình ảnh đó lên website của mình. Yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng (đặc biệt với các sản phẩm có giá trị cao) thường đến từ các các đánh giá, trải nghiệm của các khách hàng đã mua, dùng sản phẩm trước đó. Các đánh giá này có giá trị thôi thúc rất lớn đến quyết định mua hàng. Chỉ có website riêng bạn mới chủ động quản lý được các đánh giá này một cách có lợi nhất cho sản phẩm. Đây là một cách tuyệt vời để dành niềm tin của khách hàng tiềm năng.
-
- Nhận phản hồi từ khách hàng và xử lý vấn đề trực tiếp
Website giúp những yêu cầu, thắc mắc của khách hàng đến thẳng doanh nghiệp, từ đó có thể đưa ra những phương án, biện pháp xử lý nhanh chóng và tăng sự hài lòng của khách hàng. Theo khảo sát của Digital Health của Ireland năm 2020, 73% doanh nghiệp cho rằng việc có website giúp gia tăng doanh số bán hàng trực tiếp. Website còn giúp gia tăng khả năng khách hàng mua những sản phẩm khác ngoài sản phẩm muốn mua ban đầu. Bên cạnh đó, với việc khác hàng giao dịch trực tiếp trên website, doanh nghiệp có thể xây dựng tệp dữ liệu về thói quen mua sắm, mặt hàng yêu thích của khách hàng đó để đưa ra những phương án quảng cáo, chào hàng hợp lý nhất.
-
- Website là công cụ quan trọng nếu doanh nghiệp muốn vận hành lâu dài
Trong công cuộc chuyển đổi số, thiếu đi sự hiện diện trực tuyến cũng giống như khiến cho doanh nghiệp “tàng hình” trước một bộ phận lớn người tiêu dùng. Có thể thấy, website mang lại rất nhiều lợi ích, tăng sự tin cậy của khách hàng đối với doanh nghiệp, cũng như tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Kể cả khi dịch Covid qua đi, người tiêu dùng cũng đã hình thành một thói quen mua hàng trực tuyến và việc không có sự hiện diện trực tuyến sẽ làm cho doanh nghiệp trở nên tụt hậu. Không có một thời điểm nào thích hợp hơn là ngay bây giờ để bạn bắt tay vào xây dựng website cho doanh nghiệp của mình.