Cách cắt, sao chép và dán trong Microsoft Word

Cách tạo viền trang trong Microsoft Word

Cắt, sao chép và dán là ba trong số những tính năng cơ bản nhất có sẵn cho người dùng máy tính, nhưng như bạn có thể mong đợi, Microsoft Word cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn hơn là chỉ những tính năng đó. Có một khay nhớ tạm Office được tích hợp sẵn khá mạnh mẽ, khả năng chọn định dạng nội dung bạn dán và hơn thế nữa. Đây là cách tất cả hoạt động.

Dán văn bản theo cách bạn muốn

Khi bạn dán văn bản bằng Ctrl + V, Word mặc định dán cả văn bản và bất kỳ định dạng nào được áp dụng cho văn bản đó. Điều này có nghĩa là văn bản sẽ giống như ở vị trí ban đầu. Về mặt kỹ thuật, Word sao chép các dấu định dạng trong văn bản, có thể được diễn giải theo nhiều cách khác nhau. Đây là lý do tại sao bạn có thể thấy rằng văn bản được sao chép từ một trang web có thể xuất hiện lớn hơn nhiều trong Word; các dấu định dạng được Word diễn giải khác với trình duyệt web của bạn.

Thay vì nhấn Ctrl + V, bạn có thể nhấp vào Trang chủ> Dán để xem một số tùy chọn khác nhau.

Menu thả xuống “Dán” hiển thị một vài tùy chọn dưới dạng biểu tượng ở trên cùng. Từ trái sang phải là:

  • Giữ định dạng nguồn:  Đây là tùy chọn mặc định bạn nhận được khi nhấn Ctrl + V, như được mô tả ở trên.
  • Merge Formatting:  Lệnh này chỉ dán văn bản bạn đã sao chép nhưng thay đổi định dạng để phù hợp với văn bản xung quanh mà bạn đang dán.
  • Hình ảnh:  Lệnh này chèn văn bản dưới dạng hình ảnh.
  • Keep Text Only:  Lệnh này xóa tất cả các định dạng khỏi văn bản gốc. Văn bản sẽ có định dạng mặc định của đoạn mà bạn chèn văn bản vào.

Ngoài ra còn có một số tùy chọn khác trên menu thả xuống “Dán”. Lệnh “Dán đặc biệt” cho phép bạn dán bất cứ thứ gì bạn đã sao chép dưới dạng một loại tài liệu đặc biệt. Ví dụ: bạn có thể dán dưới dạng tài liệu Word, ảnh hoặc thậm chí là HTML. Các tùy chọn có sẵn trong cửa sổ Dán Đặc biệt thay đổi tùy thuộc vào những gì bạn đã sao chép. Ví dụ: nếu bạn đã sao chép văn bản, bạn có thể chèn nó dưới dạng một tài liệu Word riêng biệt. Nếu bạn đã sao chép một hình ảnh, bạn có thể thay đổi định dạng của hình ảnh khi bạn dán (mà chúng ta sẽ nói rõ hơn trong phần tiếp theo).

Tùy chọn “Đặt Dán mặc định” cho phép bạn thay đổi hành động dán mặc định (khi bạn nhấn Ctrl + V) nếu bạn không muốn “Giữ Định dạng Nguồn” làm mặc định.

Dán hình ảnh theo cách bạn muốn

Khi bạn dán một hình ảnh vào Word, nó cung cấp cho bạn một số linh hoạt về định dạng. Nhấp vào Trang chủ> Dán> Dán Đặc biệt (sau khi sao chép hình ảnh) để xem các tùy chọn.

Trong trường hợp này, chúng tôi đang dán từ khay nhớ tạm, vì vậy chúng tôi có thể chọn nếu chúng tôi muốn hình ảnh được dán ở định dạng PNG hoặc BitMap. Nếu chúng tôi đang dán một tệp hình ảnh, chúng tôi sẽ có lựa chọn nhúng tệp đó dưới dạng tệp hoặc liên kết đến tệp đó thay thế (điều này làm giảm kích thước của tài liệu).

Bạn cũng có thể chọn xem hình ảnh đã dán của mình được mặc định thành “phù hợp với văn bản” hay một dòng bao văn bản khác bằng cách đi tới Tệp> Tùy chọn> Nâng cao> Chèn / Dán Ảnh Như.

Nếu bạn không chắc gói văn bản là gì hoặc tại sao bạn có thể thay đổi nó, chúng tôi sẽ giúp bạn .

Sao chép định dạng và áp dụng nó cho văn bản khác

Bạn đã có bộ định dạng như vậy và bây giờ bạn muốn nhiều phần khác của tài liệu của mình trông giống nhau. Sẽ rất khó nếu phải thay đổi từng khối văn bản để khớp theo cách thủ công, vì vậy Word cung cấp công cụ Format Painter để trợ giúp. Format Painter sao chép định dạng từ văn bản đã chọn và sau đó dán nó vào văn bản khác. Nếu bạn chọn toàn bộ một đoạn văn, nó sẽ sao chép định dạng đoạn văn. Nếu bạn chỉ chọn một vài từ văn bản, nó sẽ sao chép bất kỳ định dạng ký tự nào được áp dụng cho văn bản đó.

Chọn văn bản có định dạng bạn muốn sao chép, bấm Trang chủ> Định dạng Họa sĩ, sau đó chọn văn bản mà bạn muốn dán định dạng. Nếu bạn muốn dán định dạng vào nhiều vị trí, hãy chọn văn bản và sau đó nhấp đúp vào nút “Format Painter”. Bất kỳ thứ gì bạn nhấp hoặc chọn sau đó sẽ được dán với định dạng ban đầu và bạn có thể nhấp lại vào nút “Format Painter” để tắt nó đi.

Để biết thêm mẹo sử dụng Format Painter, hãy xem hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi để sao chép định dạng trong Word

Sao chép các thay đổi được theo dõi từ tài liệu này sang tài liệu khác

Nếu bạn đang sử dụng Thay đổi được theo dõi và bạn muốn di chuyển một phần của tài liệu sang tài liệu mới, bạn có thể không muốn mất những thay đổi được theo dõi đó. Rất may, bạn không cần phải làm như vậy, nhưng không phải lúc nào bạn cũng rõ ràng về cách thực hiện. Điều này chủ yếu là do bạn phải tắt tính năng Theo dõi Thay đổi trước khi sao chép văn bản.

Điều này ban đầu có vẻ phản trực quan, nhưng có một số logic đằng sau nó. Nếu bạn sao chép văn bản với các thay đổi được theo dõi và không tắt tính năng này trước, Word sẽ giả định rằng bạn muốn sao chép văn bản đó như thể tất cả các thay đổi đã được chấp nhận. Bạn muốn biết thêm? Xem hướng dẫn của chúng tôi để sao chép và dán văn bản với các thay đổi được theo dõi .

Sử dụng Spike để cắt hoặc sao chép nhiều thứ và sau đó dán tất cả chúng cùng một lúc

Bạn đã viết một tài liệu tuyệt vời và tất cả đều ổn, ngoại trừ việc bây giờ bạn muốn di chuyển nhiều phần khác nhau của nó để tạo một đoạn văn mới. Hoặc có thể bạn muốn xem qua tài liệu của mình và sao chép tất cả tên của mọi người vào một danh sách trong tài liệu khác. Dù bằng cách nào, điều này có nghĩa là bạn sẽ phải cắt từng đoạn văn bản riêng lẻ khỏi tài liệu, truy cập trang web của đoạn văn mới của bạn, dán văn bản vào, sau đó rửa sạch và lặp lại cho đến khi bạn hoàn thành — đúng không? Sai lầm.

Mức tăng đột biến là một trong những bí mật được giữ kín nhất của Word. Nó được đặt tên theo những cái gai theo nghĩa đen mà bạn thường thấy ở các văn phòng làm bằng giấy và đôi khi vẫn thấy trong các nhà hàng — bạn biết đấy, thứ kim loại sắc nhọn mà họ đâm vào biên lai?

Trong Word, bạn có thể chọn một số văn bản, sau đó nhấn Ctrl + F3 để cắt văn bản đó và đặt nó vào vị trí tăng đột biến của bạn. Bạn muốn sao chép thay vì cắt? Chỉ cần nhấn hoàn tác sau khi nhấn Ctrl + F3 — sẽ hoàn tác việc cắt văn bản nhưng không hoàn tác việc đặt văn bản đó vào phần nhọn. Bạn có thể tiếp tục làm điều này để tiếp tục thêm nhiều văn bản vào mức tăng đột biến.

Khi bạn đã sẵn sàng để dán mọi thứ, hãy đặt điểm chèn ở nơi bạn muốn dán văn bản bạn đã thu thập và sau đó nhấn Shift + Ctrl + F3. Thao tác này sẽ dán mọi thứ trong mũi nhọn tại vị trí đó và cũng xóa mọi thứ khỏi mũi nhọn. Mỗi mục bạn có trong phần tăng đột biến được dán dưới dạng đoạn văn riêng của nó, đây là một cách tuyệt vời để tạo danh sách.

Bạn muốn biết thêm? Xem hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi để sử dụng tăng đột biến trong Word .

Sử dụng khay nhớ tạm tốt hơn nhiều của Office

Windows Clipboard luôn bị giới hạn (mặc dù nó sẽ sớm được nâng cấp ). Bạn sao chép một cái gì đó vào khay nhớ tạm và sau đó dán nó vào một nơi khác. Hạn chế lớn nhất đối với Windows Clipboard là nó chỉ chứa một thứ tại một thời điểm. Sao chép một cái gì đó mới và bất cứ thứ gì ở đó bây giờ đã biến mất.

Nhập khay nhớ tạm của Office, có thể lưu trữ tối đa 24 mục khác nhau. Bạn thậm chí không cần phải sao chép mọi thứ theo một cách khác. Chỉ cần tiếp tục sao chép mọi thứ bằng cách chọn chúng và nhấn Ctrl + C và Office Clipboard sẽ lưu trữ chúng cho bạn.

Khi đến lúc dán nội dung, bạn có thể mở Bảng tạm của Office bằng cách nhấp vào mũi tên nhỏ ở dưới cùng bên phải của nhóm Trang chủ> Bảng tạm.

Bạn sẽ thấy danh sách 24 thứ gần đây nhất mà bạn đã sao chép — văn bản, hình ảnh, bất cứ thứ gì. Sau đó, bạn có thể dán hoặc xóa từng mục trong danh sách.

Đó là một công cụ tuyệt vời (và một công cụ chúng tôi đã  đánh dấu trước đây , vì vậy hãy thử! Bạn sẽ tự hỏi làm thế nào bạn quản lý mà không có nó.

Hoàn toàn không sử dụng khay nhớ tạm

Clipboards là tất cả tốt và tốt, nhưng những đứa trẻ mát mẻ có thể sao chép và dán mà không cần sử dụng chúng ở tất cả .

Tất nhiên, chúng tôi đã đề cập đến vấn đề này trước đây , nhưng một lời nhắc nhở không bao giờ gây hại. Nếu bạn có thứ gì đó được lưu trữ trên khay nhớ tạm và bạn không muốn mất nó, bạn có thể chọn văn bản trong tài liệu Word của mình và sau đó Ctrl + nhấp chuột phải vào vị trí khác trong tài liệu để cắt văn bản khỏi vị trí ban đầu và di chuyển nó đó. Bạn cũng có thể sử dụng Ctrl + Shift + nhấp chuột phải để sao chép văn bản đã chọn thay vì cắt nó.

Thay đổi “Chèn” thành “Dán khóa”

Theo mặc định, phím Chèn trên bàn phím của bạn chuyển đổi giữa các chế độ Ghi đè và Chèn , nhưng bạn có thể thay đổi nó thành phím Dán nếu bạn không sử dụng các chức năng khác đó. Sử dụng phím Chèn để dán từng là một chức năng phổ biến cách đây nhiều năm, nhưng Ctrl + V đã trở thành mặc định trong thế giới Windows.

Nếu bạn có những kỷ niệm vui về việc sử dụng Chèn để dán văn bản vào những ngày xa xưa hoặc bạn gặp vấn đề về tính di động khiến việc sử dụng một phím dễ dàng hơn, chúng tôi đã cung cấp hướng dẫn về cách thay đổi Chèn thành một phím Dán.

 

Như thường lệ, Word có nhiều thứ hơn đang diễn ra chỉ với một việc đơn giản như cắt, sao chép và dán. Chúng ta đã bỏ lỡ một thủ thuật hay? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận!

.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *