Bạn có nhớ khoảng thời gian 10 năm trước khi có cảm giác như Google là cách duy nhất bạn có thể tìm thông tin trực tuyến không? Những ngày đó đã qua.
Bây giờ mọi người đang đổ xô đến các kênh khác, chẳng hạn như mạng xã hội, để trả lời câu hỏi của họ.
Dẫn đầu họ là Gen Z và Millennials, vì 29% trong nhóm kết hợp thích tìm kiếm thông tin trên các nền tảng xã hội hơn các công cụ tìm kiếm thực tế. Nhưng đó không phải là tất cả – AI cải tiến cũng xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm, ném một chiếc cờ lê khác vào cách chúng ta hầu như luôn tìm kiếm trực tuyến.
Nếu thương hiệu của bạn phụ thuộc vào lưu lượng truy cập tìm kiếm, thì những thay đổi lớn về người tiêu dùng đang đến mà bạn nên ghi nhớ. Chúng tôi đã khảo sát hơn 600 người tiêu dùng về thói quen tìm kiếm của họ để giúp bạn chuẩn bị.
Thói quen tìm kiếm của người tiêu dùng đang thay đổi như thế nào
1. 31% người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội để tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ.
Mặc dù gần một phần ba người tiêu dùng sử dụng tìm kiếm xã hội để tìm câu trả lời, nhưng các công cụ tìm kiếm truyền thống vẫn chiếm ưu thế, được sử dụng bởi 88% người dùng.
Các chatbot AI như ChatGPT cũng được sử dụng để tìm câu trả lời cho các câu hỏi, nhưng chỉ 12% dân số sử dụng.
Vì tìm kiếm xã hội và (đặc biệt) AI tổng quát hoàn toàn là những xu hướng và/hoặc công nghệ mới hơn nên chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi điều này theo thời gian để xem mức độ phổ biến của chúng có tiếp tục tăng hay không.
2. 15% người tiêu dùng thích tìm kiếm trên mạng xã hội hơn các công cụ tìm kiếm.
Trong khi chỉ 15% thích tìm kiếm xã hội hơn các nền tảng tìm kiếm, 29% Gen Z và Millennials cộng lại thích mạng xã hội hơn.
Đó là một phần đáng kể mà chúng tôi nghĩ sẽ tiếp tục phát triển hàng năm.
Tại sao? Thế hệ càng trẻ, tỷ lệ người tiêu dùng thích tìm kiếm xã hội càng lớn.
Khi nghĩ về các chiến lược trong tương lai, đây có thể là một sự thay đổi lớn đối với các thương hiệu khi gia tăng các thành viên trong độ tuổi Gen Z có đầy đủ sức mua khi họ có việc làm, thăng tiến trong sự nghiệp và tạo ra nhiều thu nhập hơn so với trước đây.
Ngoài các tùy chọn tìm kiếm, bạn cũng nên để mắt đến các nền tảng tìm kiếm dựa trên AI tổng quát khi chúng trở nên thông minh hơn và phong phú hơn.
Một nhóm nhỏ người tiêu dùng (9%) đã thích sử dụng chatbot AI để nhận câu trả lời cho câu hỏi của họ qua tìm kiếm trực tuyến hoặc mạng xã hội. Xem xét các chatbot này chỉ mới xuất hiện được vài tháng, đó là một nhóm quan trọng khác mà chúng tôi nghĩ sẽ tiếp tục tăng hàng năm.
3. Người tiêu dùng nói rằng công cụ tìm kiếm vẫn là cách tốt nhất để lấy thông tin.
Tất cả sự cường điệu này có thể khiến bạn nghĩ rằng các công cụ tìm kiếm đang chết dần, nhưng các nhóm SEO không nên hoảng sợ – nếu có. Ngày nay, người tiêu dùng vẫn coi công cụ tìm kiếm là cách hiệu quả nhất để tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ.
Vì vậy, trong khi các giải pháp thay thế đang thu hút và cải thiện chức năng, tìm kiếm truyền thống vẫn là lựa chọn phù hợp cho người tiêu dùng đang tìm kiếm câu trả lời và các thương hiệu đang tìm cách thúc đẩy lưu lượng truy cập, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi trong trường hợp điều này thay đổi nhanh hơn chúng tôi nghĩ.
4. 54% người tiêu dùng chủ yếu sử dụng điện thoại để tìm kiếm.
Một chỉ báo chính khác về các xu hướng trong tương lai là tìm kiếm đã chuyển sang thiết bị di động.
Mặc dù dữ liệu nhất quán từ tất cả các loại nghiên cứu và nghiên cứu của riêng chúng tôi đã cho thấy tầm quan trọng của việc tối ưu hóa tìm kiếm trên thiết bị di động ngày càng tăng theo thời gian, nhưng người tiêu dùng của chúng tôi chứng minh thêm lý do tại sao việc ghi nhớ thói quen sử dụng thiết bị di động lại cần thiết hơn.
Chỉ hơn một nửa số người tiêu dùng nói rằng họ sử dụng điện thoại thường xuyên nhất khi tra cứu các câu hỏi trực tuyến. Tuy nhiên, tương tự như sở thích tìm kiếm xã hội, thói quen tìm kiếm trên thiết bị di động thậm chí còn trở nên quyết liệt hơn ở thế hệ trẻ.
Một con số khổng lồ 80% Gen Z sử dụng điện thoại của họ thường xuyên nhất khi tìm kiếm. Millennials (62%) và Gen X (66%) không kém xa.
Cách tiếp cận ưu tiên thiết bị di động này làm nổi bật tầm quan trọng của việc tối ưu hóa trải nghiệm web cho các nền tảng tìm kiếm trên thiết bị di động và thích ứng với sở thích của thế hệ trẻ.
Điều gì tiếp theo cho tìm kiếm?
Chỉ thời gian mới có thể cho biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, nhưng chúng tôi sẽ thực hiện lại cuộc khảo sát xu hướng người tiêu dùng hai năm một lần vào tháng 1 năm 2024 để giúp bạn cập nhật tất cả các xu hướng trên và nếu có sự thay đổi.