Tivi CRT là gì, và tại sao các nhà sản xuất tivi ngày nay không sử dụng chúng thêm?

Bạn có thể đã nghe thuật ngữ “CRT” và bạn có thể biết rằng nó có liên quan gì đó đến TV, màn hình, trò chơi điện tử hoặc máy tính, nhưng “CRT” thực sự có nghĩa là gì? Chúng tôi sẽ giải thích.

CRT là gì?

Trong ngữ cảnh điện tử, CRT là viết tắt của “ống tia âm cực”. Đó là một thuật ngữ kỹ thuật để chỉ ống hình ảnh thủy tinh bên trong TV cổ điển hoặc màn hình máy tính — loại được sử dụng trước khi màn hình phẳng trở nên phổ biến. CRT là thiết bị hiển thị hình ảnh điện tử có ưu điểm là hiển thị thông tin một cách linh động mà không cần đến các bộ phận chuyển động.

Khi ai đó nói “CRT”, họ cũng có thể đang đề cập đến TV hoặc màn hình sử dụng CRT thay vì chính ống tia âm cực thực tế.

Tại sao lại là “tia âm cực?” Trước khi phát hiện ra electron, các nhà khoa học gọi các dòng electron là “tia âm cực”, bởi vì những tia bí ẩn này lần đầu tiên được nhìn thấy được phát ra bởi một cực âm (một điện cực tích điện âm), đổ bóng bên trong một ống chân không . Năm 1897, một kỹ sư người Đức tên là Karl Ferdinand Braun đã thêm một màn hình phát quang và điều khiển độ lệch từ trường để tạo ra ống tia âm cực đầu tiên, mà ông dùng để hiển thị dạng sóng của dòng điện xoay chiều giống như một máy hiện sóng .

Sơ đồ năm 1897 của Karl Ferdinand Braun về ống tia âm cực ban đầu.
Sơ đồ của Braun về thiết kế ống tia âm cực năm 1897 ban đầu của ông. Karl Ferdinand Braun

Theo thời gian, các nhà khoa học khác đã phát hiện ra rằng CRT có thể được sử dụng để hiển thị hình ảnh chuyển động mà không cần đến các bộ phận chuyển động cơ học, cung cấp một yếu tố quan trọng cho việc thương mại hóa truyền hình . Sau đó, máy tính cũng bắt đầu sử dụng màn hình CRT làm thiết bị đầu ra, khiến chúng có tính tương tác cao hơn và loại bỏ nhu cầu xuất giấy in liên tục .

CRT hoạt động như thế nào?

CRT là những ống chân không bằng thủy tinh kín có chứa ba thành phần chính : nguồn điện tử (thường được gọi là súng bắn điện tử), hệ thống làm lệch hướng điện từ (điều hướng chùm điện tử) và màn phát quang phát sáng khi bị tia điện tử tác động.

Trong trường hợp màn hình CRT màu, có ba súng điện tử: mỗi khẩu cho màu đỏ, xanh lục và xanh lam và chúng nhắm vào các phốt pho màu phát sáng với các màu đó khi bị các chùm tia tương ứng tác động. Cường độ của chùm tia cũng có thể được điều chỉnh, điều này làm thay đổi độ sáng ở một số phần nhất định của hình ảnh.

Sơ đồ ống tia âm cực đơn giản.
Sơ đồ đơn giản của ống tia âm cực. Chemistrygod / Shutterstock

Ti vi CRT và hầu hết các màn hình máy tính CRT vẽ hình ảnh trên màn hình theo từng dòng, từ trên xuống dưới, theo kiểu raster, 30 hoặc 60 lần một giây. Đây được gọi là màn hình raster . Các CRT khác, chẳng hạn như các CRT được sử dụng trong máy hiện sóng và trong  một số trò chơi điện tử arcade đầu tiên , trực tiếp vẽ hình ảnh bằng cách lần theo các đường trên màn hình phosphor bằng một khẩu súng điện tử, giống như một Etch-A-Sketch điện tử hơn. Chúng được gọi là hiển thị vectơ .

Rõ ràng, chúng tôi chỉ đơn giản hóa mọi thứ ở đây. CRT cần rất nhiều mạch hỗ trợ bổ sung, chẳng hạn như nguồn điện và logic để nhận và tạo ra các tín hiệu hình ảnh sẽ hiển thị trên màn hình. Các thành phần đó khác nhau tùy theo kích thước, loại màn hình và nhà sản xuất.

Tại sao chúng ta không sử dụng CRT nhiều hơn?

Chắc chắn, một số người vẫn sử dụng CRT cho các trường hợp chuyên biệt – bao gồm cả cho các thiết bị điện tử cũ (chẳng hạn như trong một số buồng lái máy bay cũ hơn ) và cho các trò chơi cổ điển – nhưng nếu không, thời của CRT đã đến và không còn nữa.

CRT phổ biến nhất vào giữa những năm 1950 và giữa những năm 2000, đầu tiên là trong máy thu hình và sau đó là màn hình máy tính. Tại Hoa Kỳ, việc sản xuất truyền hình CRT thương mại đã ngừng hoạt động phần lớn vào giữa những năm 2000 , với một số khoản giữ lại tiếp tục kéo dài đến những năm 2010. Ngày nay, một số công ty chuyên biệt vẫn sản xuất hoặc tân trang CRT, nhưng phần lớn dành cho các thị trường không tiêu dùng.

Bộ TV Vizio 4K.
Vizio

Hầu hết mọi người không sử dụng CRT nữa vì công nghệ hiển thị màn hình phẳng (phần lớn được dẫn dắt bởi LCD ) có những lợi thế đáng kể về mặt thương mại và vật lý. Nhìn chung, màn hình phẳng được sản xuất rẻ hơn, nhẹ hơn và mỏng hơn, sử dụng ít điện hơn và tỏa nhiệt ít hơn so với màn hình CRT. Chúng cũng mang lại cơ hội cho độ sắc nét, rõ ràng và độ phân giải kỹ thuật số vượt xa màn hình CRT và màn hình phẳng có thể được sản xuất ở kích thước màn hình lớn hơn nhiều so với màn hình CRT.

Có bất kỳ lợi thế nào cho CRT không?

Trong những năm 2000 và 2010, CRT vẫn mang lại những lợi thế hơn so với công nghệ màn hình phẳng trong một số danh mục, chẳng hạn như màu sắc phong phú hơn, thời gian phản hồi tốt hơn và hỗ trợ độ phân giải đa đồng bộ tốt hơn, nhưng những tiến bộ gần đây trong công nghệ màn hình phẳng đã đóng hầu hết những khoảng trống.

Tuy nhiên, vẫn có những người thích CRT cho các ứng dụng máy tính và trò chơi video cổ điển, vì CRT là công nghệ hiển thị dự kiến ​​được sử dụng vào thời điểm đó. Có ba lý do chính tại sao CRT thường tốt hơn màn hình phẳng để dò lại.

Máy tính Packard-Bell với màn hình CRT chạy Commander Keen.

Lý do đầu tiên là CRT xử lý độ phân giải hiển thị kỳ quặc, không chuẩn của máy chơi game cũ tốt hơn so với màn hình kỹ thuật số hiện đại. Khi được sử dụng với HDTV hiện đại, đồ họa của bảng điều khiển trò chơi cũ có thể bị kéo giãn, bị trôi, lởm chởm hoặc mờ . Nhưng khi xem trên CRT cổ điển, mọi thứ đều sắc nét và có tỷ lệ chính xác.

Thứ hai, một số phụ kiện trò chơi điện tử, chẳng hạn như súng hạng nhẹ , chỉ hoạt động với màn hình CRT. Bạn không thể chơi Duck Hunt của Nintendo trên HDTV với khẩu súng ánh sáng ban đầu vì công nghệ này hoạt động đồng bộ hoàn hảo với thời gian tín hiệu video CRT.

Thứ ba, các tạo tác hình ảnh được tạo ra khi hình ảnh được hiển thị trên CRT có thể được coi là một phần của phong cách nghệ thuật dự định ban đầu của một số trò chơi điện tử. Trên thực tế, một số trò chơi đã tận dụng các đặc tính của tín hiệu NTSC hoặc chính CRT để pha trộn màu sắc hoặc tạo ra ảo giác về độ sâu, bóng và độ trong suốt hơn so với trường hợp trên màn hình pixel hoàn hảo. (Để biết các ví dụ tuyệt vời về điều này, hãy xem chuỗi sâu này trên Twitter .)

Một bức chân dung từ Shining Force CD (Sega CD) như được thấy trong đầu ra của trình giả lập (L) so với CRT (R). Lưu ý sự khác biệt về tỷ lệ hiển thị cũng như độ đổ màu. Benj Edwards

Hầu hết các tạo tác đồ họa tích cực đó bị mất khi các trò chơi hiện đại được trình bày ở định dạng pixel-perfect thông qua trình giả lập hoặc trên màn hình kỹ thuật số hiện đại. Bạn sẽ mất sự pha trộn của các màu và tỷ lệ khung hình cũng có thể bị tắt, vì không phải tất cả các pixel đều là hình vuông .

Với CRT nằm trong danh sách các loài nguy cấp, có một số lo ngại rằng chúng ta có thể mất liên lạc với công nghệ quan trọng của thế kỷ 20 này. Nhưng khi nói đến công nghệ được cho là lỗi thời, đừng đếm xỉa gì đến mãi mãi. Chỉ cần nhìn vào thành công của vinyl và Dự án bất khả thi , đã đưa phim tức thì của Polaroid trở lại sản xuất.

Một ngày nào đó, chúng ta có thể thấy sự gia tăng của CRT một lần nữa cho các ứng dụng cửa hàng, nhưng cho đến lúc đó, các kỹ thuật viên ngày nay phải giữ các ví dụ về công nghệ hiển thị quan trọng về văn hóa này để các thế hệ tương lai có thể thấy nó hoạt động như thế nào cho chính họ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *