SEO, viết tắt của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm , là quá trình làm cho trang web của bạn dễ dàng được các công cụ tìm kiếm như Google tìm và đọc. Quá trình này phải là một trong những cân nhắc chính của mọi nhà phát triển ứng dụng hiện đại. Nếu bạn đang phát triển một trang web một cách chuyên nghiệp, SEO sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn cho lợi nhuận của công ty bạn.
Search engine – Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?
Cách thức hoạt động của hệ sinh thái tìm kiếm là mỗi công ty lớn có quyền lợi đặc biệt trong việc quét và lưu thông tin trang web (hãy nghĩ đến Google) đều xây dựng cái được gọi là trình thu thập thông tin.
Trình thu thập thông tin là một chương trình quét các trang web trên internet, lưu thông tin về từng trang web vào một danh sách dài được gọi là chỉ mục. Chỉ mục chỉ là một danh sách khổng lồ các trang web và thông tin liên quan của chúng. Một thực tế quan trọng về chỉ mục là nó được xếp hạng: Các trang web có chỉ mục cao hơn sẽ ở vị trí cao hơn trong danh sách kết quả tìm kiếm khi bạn nhập truy vấn.
Khi bạn xuất bản trang web của mình lên internet, trừ khi bạn yêu cầu họ không làm vậy một cách cụ thể, trang web của bạn sẽ bắt đầu được các công ty này thu thập dữ liệu và lưu (lập chỉ mục ) . Bạn có thể chủ yếu nghĩ đến các trang web tìm kiếm khi nói đến SEO, nhưng nhiều công ty có thể đang thu thập dữ liệu trang web của bạn (ví dụ: Pinterest, Facebook, Yelp, v.v.). SEO cho phép bất kỳ trình thu thập thông tin nào trong số này quét và hiểu trang web của bạn.
Bốn chỉ số quan trọng nhất về nội dung và chất lượng trang web mà trình thu thập dữ liệu web sử dụng là cấu trúc và nội dung trang web, chỉ mục chi tiết về trang web của bạn được gọi là sơ đồ trang web và thông tin được truyền tải trong thẻ meta và dữ liệu có cấu trúc.
4 TÍNH NĂNG WEBSITE CẦN TỐI ƯU HÓA CHO KHẢ NĂNG KHÁM PHÁ CỦA CÔNG CỤ TÌM KIẾM
- Cấu trúc và nội dung trang web.
- Một sơ đồ trang web.
- Thẻ meta.
- Dữ liệu có cấu trúc.
1. Cấu trúc và nội dung trang web
Trình thu thập thông tin coi cấu trúc và nội dung trang web của bạn là chỉ số đáng tin cậy nhất về chất lượng thông tin trên trang web. Cấu trúc của trang web, trong ngữ cảnh này, có nghĩa là thứ tự của nội dung trên trang. Trình thu thập thông tin đọc trang web của bạn dưới dạng phân cấp dữ liệu, với các tiêu đề lớn hơn biểu thị thông tin chung nhất về trang web của bạn và các tiêu đề nhỏ hơn biểu thị thông tin cụ thể nhất. Vì mục đích SEO, Google khuyên bạn nên cấu trúc nội dung của mình theo ngữ nghĩa, nghĩa là, ưu tiên các chủ đề cấp cao nhất và các chủ đề con của các chủ đề cấp cao đó được lồng bên trong chúng. Bạn có thể coi hệ thống phân cấp thông tin như một danh sách có thứ tự, phần sau đây thể hiện hệ thống phân cấp thông tin logic:
- H1: Cà phê thực sự là thức uống tốt cho sức khỏe
- H2: Tác động tích cực
- H3: Tăng sự tập trung
- H3: Giảm cảm giác thèm ăn
- H2: Tác động tiêu cực
- H3: Thật sự không có sao?
- H2: Kết luận
- H2: Tác động tích cực
Điều này có vẻ tầm thường nhưng nó là nguyên lý cốt lõi của kiến trúc thông tin và có thể có ảnh hưởng lớn đến thứ hạng trang của bạn. Trình thu thập thông tin sẽ làm giảm độ tin cậy tổng thể của trang web nếu bạn cấu trúc trang web theo một hệ thống phân cấp không thể thực hiện được, chẳng hạn như viết tất cả nội dung trang web của bạn dưới dạng tiêu đề cấp cao nhất.
2. Sơ đồ trang WEB – Sitemap
Sơ đồ trang web là một tài liệu mà bạn lưu trữ trên máy chủ của trang web, hiển thị trực tiếp cho trình thu thập thông tin tất cả các trang cấu thành và URL của chúng. Công cụ này giúp trình thu thập thông tin có cơ hội quét tất cả các trang của bạn một cách nhanh chóng vì nó sẽ biết tất cả chúng nằm ở đâu. Google mô tả cách xây dựng sơ đồ trang web với định dạng phù hợp và mối quan tâm chính của bạn với tư cách là chủ sở hữu trang web là đảm bảo rằng bạn tuân thủ các quy tắc này cũng như cập nhật sơ đồ trang web của mình thường xuyên. Mặc dù không có nhiều chỗ cho sự sáng tạo nhưng việc có và duy trì sơ đồ trang web là cực kỳ quan trọng đối với SEO.
3. Thẻ Meta
Thẻ meta là các thành phần HTML mô tả thông tin về một trang web không liên quan đến cách trình bày trực quan của trang, như tiêu đề của trang, biểu tượng xuất hiện bên cạnh tab trang web của bạn và mô tả trang web. Một số thẻ meta cực kỳ quan trọng đối với trình thu thập thông tin sẽ ghi lại trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm và các trình thu thập thông tin khác.
Các loại thẻ quan trọng nhất là thẻ chung, thẻ xã hội hoặc thẻ chia sẻ. Thẻ chung dành cho thông tin cấp cao về trang, trong khi trình thu thập thông tin trên mạng xã hội sử dụng thẻ xã hội để quyết định xem họ nên thêm thông tin nào vào hình ảnh thu nhỏ khi mọi người chia sẻ trang web của bạn trên các nền tảng đó.
- Thẻ chung : Tiêu đề, mô tả, ngôn ngữ, kinh điển. Các thẻ meta này là nền tảng cho cách trình thu thập thông tin tìm kiếm sẽ đọc trang của bạn. Họ sẽ cho trình thu thập thông tin bằng tiếng Anh đơn giản về nội dung của trang, ai viết trang đó và ngôn ngữ của trang đó là gì.
- Thẻ xã hội hoặc chia sẻ : og:<…> tags, twitter:<…> tags. Các thẻ này có liên quan đến thông tin xuất hiện khi bạn chia sẻ nội dung của mình qua nhiều phương tiện khác nhau.
Nếu bạn không chỉ định thông tin meta này, các liên kết tới trang web của bạn sẽ không tạo ra hình ảnh khi được chia sẻ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, một điều cần nhớ là thẻ meta không quan trọng bằng chất lượng và cấu trúc nội dung của bạn. Trình thu thập thông tin luôn cân nhắc nội dung nhiều nhất.
4. Dữ liệu có cấu trúc
Dữ liệu có cấu trúc là một loại dữ liệu đặc biệt chủ yếu giúp Google phân loại và sử dụng dữ liệu trên trang web của bạn bằng cách thêm thông tin bổ sung vào thẻ tìm kiếm của họ trong phần mà họ gọi là phần kết quả nhiều định dạng . Đây là những thứ như danh sách sản phẩm hoặc công thức nấu ăn, xếp hạng sản phẩm trên các mặt hàng cụ thể và câu trả lời cho các câu hỏi cụ thể.
Dữ liệu có cấu trúc được thêm vào trang web của bạn ở định dạng có tên là ld+json
, và có thể trông giống như sau:
{
“@type”: “Product”,
“name”: “Red Couch”,
“image”: [
"https://example.com/photos/1x1/photo.jpg"
],
“description”: “Red convey luxury, and this red couch from boutiqueliving™️ has luxury in it’s DNA”,
“sku”: “0446310786”,
“mpn”: “925872”,
“brand”: {
“@type”: “Brand”,
“name”: “boutiqueliving”
},
“review”: {
“@type”: “Review”,
“reviewRating”: {
“@type”: “Rating”,
“ratingValue”: “4”,
“bestRating”: “5”
},
}
Việc thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang web của bạn sẽ cho phép Google làm nổi bật thông tin trang web của bạn trong phần kết quả nhiều định dạng và trình bày chi tiết sản phẩm như giá + xếp hạng, danh sách quay vòng và thông tin bài viết sẽ giúp người dùng sắp xếp dữ liệu trang web của bạn .
KẾT LUẬN
Giống như hầu hết các chủ đề trong lập trình, SEO là một chủ đề sâu sắc vượt xa phạm vi của một bài viết. Hơn nữa, sự phát triển liên tục của các thuật toán mà công cụ tìm kiếm sử dụng để thu thập thông tin và xếp hạng các trang web có nghĩa là nó trở thành mục tiêu di động. Tuy nhiên, biết cách hoạt động của SEO có thể giúp bạn đưa ra quyết định thông minh hơn khi xây dựng hoặc tiếp thị trang web và việc xem xét cẩn thận về SEO phải là một phần của bất kỳ dự án web nào.