Cách Thiết Lập Chiến Lược Tiếp Thị Nội Dung SEO Thành Công

Tiếp thị nội dung trong SEO

Google không phải là kênh phân phối duy nhất. Nhưng đó là một thương hiệu không thể bỏ qua.

Gần như mọi doanh nghiệp đều cảm thấy áp lực khi xuất bản nội dung giúp tăng cường sự hiện diện của mình trên các công cụ tìm kiếm — và do đó thu hút được khách hàng tiềm năng — nhưng vẫn có một số quan niệm sai lầm xung quanh việc tiếp thị nội dung SEO thực sự là gì và nó khác với tiếp thị nội dung cũ thông thường như thế nào .

Nói một cách đơn giản, tiếp thị nội dung SEO đề cập đến việc sản xuất nội dung (bài viết, blog, sách trắng) hướng đến các thuật ngữ và chủ đề đang được tìm kiếm trực tuyến, với mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy doanh nghiệp xuất bản nội dung đó.

Các công ty thuộc mọi loại có thể hưởng lợi từ tiếp thị nội dung SEO. Họ chỉ cần biết bắt đầu từ đâu.

Tiếp thị nội dung SEO là gì?

Tiếp thị nội dung SEO tập trung vào việc sản xuất nội dung nhắm mục tiêu theo từ khóa nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập đủ điều kiện từ Google đến trang web của công ty. Lưu lượng truy cập đủ điều kiện đề cập đến những khách truy cập có khả năng tìm thấy nội dung hữu ích và phù hợp với tình huống của họ. Trong một số trường hợp, điều đó có thể có nghĩa là khách truy cập đã sẵn sàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

TIẾP THỊ NỘI DUNG SEO LÀ GÌ?

Tiếp thị nội dung SEO là khi một thương hiệu xuất bản nội dung nhắm mục tiêu đến các chủ đề hoặc cụm từ cụ thể được khách hàng tiềm năng tìm kiếm trực tuyến, cuối cùng đưa những khách hàng tiềm năng này đến trang web của thương hiệu, nơi họ có thể mua hàng.

Để hiểu rõ hơn về tiếp thị nội dung SEO là gì, trước tiên hãy xem xét mục đích của cả SEO và tiếp thị nội dung.

SEO LÀ GÌ?

SEO là quá trình cải thiện lưu lượng truy cập không phải trả tiền (không phải trả tiền) của trang web từ các công cụ tìm kiếm. Nó được thực hiện thông qua việc áp dụng các kỹ thuật cả về kỹ thuật (đảm bảo trang web có thể được Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục) và nội dung liên quan (làm cho trang trở nên hữu ích và thân thiện với người đọc). Những kỹ thuật này làm tăng cơ hội Google hiển thị trang cho những người dùng có thể thấy nó hữu ích và phù hợp dựa trên truy vấn tìm kiếm của họ.

TIẾP THỊ NỘI DUNG LÀ GÌ?

Tiếp thị nội dung là một hình thức tiếp thị trong đó các công ty tạo ra nội dung cho đối tượng mục tiêu. Nó xây dựng lòng trung thành với thương hiệu bằng cách giáo dục người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ hoặc chủ đề có liên quan. Tiếp thị nội dung bao gồm blog, phương tiện truyền thông xã hội, email và video .

SEO và tiếp thị nội dung phối hợp với nhau như thế nào

Mặc dù chắc chắn các chiến lược tiếp thị nội dung có thể ưu tiên các kênh phân phối khác – như phương tiện truyền thông xã hội hoặc tiếp thị qua email – nhưng hầu hết sẽ tập trung ít nhất vào tìm kiếm. Nhiều người ưu tiên nó rất nhiều.

Mordy Oberstein, người đứng đầu truyền thông tại Semrush cho biết: “Tôi không nghĩ có thể trở thành một [nhà tiếp thị nội dung] giỏi mà không quan tâm đến việc tìm kiếm . “Có một mối quan hệ nội tại giữa trang web của bạn và các công cụ tìm kiếm.”

Adam Tanguay, người đứng đầu bộ phận SEO và nội dung tại Jordan Digital Marketing cho biết: “Cách tiêu dùng kỹ thuật số hiện đại diễn ra – mọi người tìm kiếm để tiêu thụ mọi thứ” .

Tiếp thị nội dung và SEO ngày càng đi đôi với nhau. Mặc dù vậy, điều quan trọng cần nhớ là nội dung tập trung vào SEO chỉ thực sự hiệu quả khi thương hiệu hoặc nhà xuất bản tạo nội dung về các chủ đề liên quan đến chuyên môn của mình và xác định chính xác các từ khóa mà đối tượng mục tiêu đang tìm kiếm trực tuyến.

Carol Lyden, giám đốc nội dung tìm kiếm tại Search Engine Land , do Third Door Media xuất bản , nhớ lại thời điểm một khách hàng muốn xếp hạng cao trên Google cho cụm từ “cửa tắm kính”. Khách hàng đã sản xuất cửa tắm kính và bán chúng cho hàng trăm kiến ​​trúc sư.

Lyden đã phải thông báo với khách hàng một tin khó khăn: Sẽ là vô nghĩa nếu đầu tư vào việc tạo ra nội dung mà họ hy vọng sẽ xếp hạng cho từ khóa đó. Đó là bởi vì người điển hình gõ “cửa tắm kính” vào Google là người muốn mua một chiếc tại Home Depot hoặc Lowe’s, chứ không phải một kiến ​​trúc sư mua số lượng lớn. Việc tạo nội dung được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm về cửa tắm kính sẽ không đạt được điều khách hàng thực sự mong muốn – nhiều lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng hơn.

Thật vậy, tiếp thị nội dung SEO là nhằm đáp ứng mục đích tìm kiếm của khán giả thương hiệu của bạn và gắn bó với các lĩnh vực chủ đề cụ thể mà bạn quan tâm.

Ngay cả khi các doanh nghiệp không cố gắng thu hút người dùng mới thông qua các cụm từ tìm kiếm không có thương hiệu – chẳng hạn như “cửa tắm kính” – người tiêu dùng vẫn thường tìm kiếm tên thương hiệu trên Google thay vì gõ trên trang web. Vì vậy, từ góc độ quản lý danh tiếng, điều quan trọng đối với các thương hiệu ít nhất là phải nhận thức được những gì hiển thị khi ai đó tìm kiếm tên của họ.

Ở cấp độ cơ bản nhất, điều làm cho nội dung trở nên thân thiện với SEO là nó cung cấp cho những người sử dụng Google trải nghiệm người dùng tốt nhất, Lyden cho biết.

Cô giải thích rằng Google muốn tìm kiếm của mọi người mang lại kết quả hữu ích. Bằng cách đó, mọi người sẽ tiếp tục quay lại sử dụng nó. Và đủ số người trong số họ sẽ nhấp vào các quảng cáo được liệt kê trên đầu kết quả của công cụ tìm kiếm, đó là cách Google kiếm tiền. Vì vậy, Google được khuyến khích cung cấp nội dung phù hợp nhất với mục đích truy vấn.

Tiếp thị nội dung tốt cho những người sử dụng tìm kiếm của Google thường là nội dung dễ hiểu, trả lời toàn diện các câu hỏi của mọi người và nói chuyện với họ bằng ngôn ngữ dễ hiểu, không dùng biệt ngữ. Nó gặp họ ở nơi họ đang ở .

Lyden nói: “Bạn sẽ được Google khen thưởng cho loại nội dung đó.

Cách tạo chiến lược tiếp thị nội dung SEO

Để phát triển và thực hiện chiến lược tiếp thị nội dung SEO thành công, doanh nghiệp cần đầu tư vào cả khía cạnh kỹ thuật và nội dung liên quan đến SEO. (Và có thể thuê một hoặc hai nhà tiếp thị nội dung .)

Điều đó nói lên rằng, điều đáng chú ý đầu tiên là không phải tất cả các công ty đều cần tham gia nhiều vào tiếp thị nội dung SEO. Ví dụ: các doanh nghiệp truyền thống tại địa phương có thể chỉ cần đảm bảo trang web của họ hoạt động, thông tin Google Doanh nghiệp của tôi (địa chỉ, số điện thoại, giờ hoạt động) được cập nhật và các bài đánh giá trực tuyến của họ đang được thu hút. Việc cố gắng xếp hạng cho “công thức làm bánh pizza pepperoni ngon nhất” không phải là nơi mà một cửa hàng bánh pizza lân cận đầu tư công sức, bởi vì đó không phải là cách họ sẽ thu hút được khách hàng.

Bỏ qua lưu ý đó, nếu bạn đang muốn tạo chiến lược tiếp thị nội dung SEO từ đầu, các bước bên dưới sẽ giúp bạn bắt đầu.

CÁCH TẠO CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ NỘI DUNG SEO

  1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu.
  2. Xác định các lĩnh vực chủ đề nội dung.
  3. Khắc phục các vấn đề về kỹ thuật SEO và trang web.
  4. Tạo nội dung hữu ích, hấp dẫn.
  5. Tối ưu hóa cấu trúc và bố cục trang nội dung đích.
  6. Hãy coi nội dung giống như một thư viện tài nguyên.
  7. Đa dạng hóa các kênh phân phối nội dung.

1. XÁC ĐỊNH ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU 

Điều quan trọng là bắt đầu bằng việc hiểu đối tượng mục tiêu của bạn. Đó là người mà bạn đang tạo nội dung cho.

Ít nhất bạn nên có ý tưởng về khách hàng hoặc người dùng của mình là ai hoặc sản phẩm của bạn phù hợp với thị trường như thế nào. Có thể bạn cũng đã tạo ra tính cách người dùng hoặc bản đồ đồng cảm .

Bạn đang cố gắng đồng cảm với bối cảnh, hoàn cảnh của họ, bằng cách đặt những câu hỏi như: Họ đang ở đâu trong hành trình sử dụng của họ? Họ có vấn đề gì? Họ cần trả lời những câu hỏi nào? Hãy thử đặt mình vào vị trí của khán giả. Với một chút trực giác, bạn nên bắt đầu để ý xem chủ đề nào – và các câu hỏi trong chủ đề – có liên quan đến chúng.

2. XÁC ĐỊNH CÁC LĨNH VỰC CHỦ ĐỀ NỘI DUNG

Có các công cụ SEO – chẳng hạn như Semrush và Moz – có thể giúp bạn tìm ra những từ khóa nào trong chủ đề cần nhắm mục tiêu.

Google những từ khóa này. Xem những gì được xếp hạng ở trên cùng và chú ý đến cách nó được trình bày, những mẫu chủ đề nào nổi bật. Điều đó sẽ giúp bạn biết được những gì Google nghĩ người dùng muốn biết về những từ khóa đó. Nó cho bạn biết mọi người muốn gì. Bạn có thể sử dụng những phát hiện này để xây dựng lịch biên tập .

Theo nguyên tắc chung, doanh nghiệp không nên cố gắng xếp hạng cho các từ khóa nằm ngoài lĩnh vực hoặc chuyên môn của họ. Chỉ vì bạn tạo ra phần mềm giúp mọi người mua vé bóng chày không có nghĩa là bạn nên cố gắng xếp hạng cao trên Google về các thuật ngữ bóng chày. Bởi vì ngay cả khi bạn thành công trong việc xếp hạng cao nhờ điều đó, phần lớn lưu lượng truy cập của bạn sẽ không đủ tiêu chuẩn — mọi người sẽ không quan tâm đến việc sử dụng phần mềm của bạn. Nó sẽ dẫn đến lưu lượng truy cập trống.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng thẩm quyền chuyên đề được xây dựng theo thời gian. Phải mất một chút thời gian để bắt đầu xếp hạng cho các từ khóa cạnh tranh, đặc biệt nếu bạn đang bắt đầu chương trình tiếp thị nội dung SEO của mình từ đầu.

Vì điều này, Oberstein gợi ý nên coi tiếp thị nội dung SEO giống như việc hẹn hò.

“Bạn sẽ không yêu cầu ai đó kết hôn với mình sau buổi hẹn hò đầu tiên,” anh nói. “Bạn tạo một trang, Google sẽ không tự động xếp hạng bạn cho trang tiếp theo. Google cần hiểu bạn là ai, bạn nói về điều gì, bạn viết về loại nội dung nào, đối tượng khán giả nào [bạn có], bạn có thẩm quyền như thế nào, bạn đáng tin cậy như thế nào, bạn nhất quán như thế nào. Google cần phải hiểu rõ để cảm thấy thoải mái với bạn thì mới có thể xếp hạng bạn.”

Từ quan điểm SEO thuần túy, Oberstein gợi ý các thương hiệu nên cân nhắc bắt đầu với một chủ đề thích hợp và viết về các từ khóa cụ thể trong đó, rồi phát triển rộng hơn từ đó.

Oberstein nói: “Nếu bạn đang viết về các cơn đau tim, đừng theo đuổi từ khóa ‘cơn đau tim’, bạn sẽ không được xếp hạng cho từ khóa đó. “Hãy theo đuổi điều gì đó thực sự cụ thể – ‘Uống nhiều X kết hợp với ăn Y có góp phần gây ra bệnh tim không?'”

Bạn sẽ có một thời gian xếp hạng dễ dàng hơn cho điều đó. Và theo thời gian, Google – giống như một người đọc – sẽ hiểu rằng bạn có đủ thẩm quyền và chuyên môn để viết về (trong trường hợp này) sức khỏe tim mạch.

3. SỬA CÁC VẤN ĐỀ VỀ KỸ THUẬT SEO VÀ TRANG WEB

Không quan trọng nội dung của bạn tốt đến mức nào nếu không thể tìm thấy nó trên Google hoặc nếu trang web của bạn tải lâu. Vì vậy, việc đảm nhiệm công việc hậu trường cơ bản của SEO kỹ thuật sẽ là điểm khởi đầu cho bất kỳ chiến lược nội dung tập trung vào tìm kiếm nào. Bằng cách đó, Google thực sự có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn và hiển thị nội dung của bạn trên kết quả tìm kiếm.

“Đó là một khoản trả trước nặng nề,” Tanguay nói. “Và về cơ bản, nó quản lý nó theo thời gian [và] đưa nó vào cốt lõi của quá trình phát triển web cho công ty.”

4. TẠO NỘI DUNG HỮU ÍCH, HẤP DẪN

Nội dung tốt phù hợp với mục đích của người dùng. Họ cần thông tin gì? Họ cần nó như thế nào? Hãy viết hướng tới điều đó.

Oberstein nói: “Khi Covid tấn công, Google đã nói: ‘Nếu bạn định viết nội dung về Covid, bạn không nhất thiết muốn làm cho nó trở nên quá phức tạp. “Điều đó không tốt cho người dùng. Người bình thường của bạn cần có khả năng bước đi và hiểu bạn thực sự đang nói về cái quái gì.”

Một cám dỗ phổ biến trong tiếp thị nội dung SEO là quá tập trung vào từ khóa mà bạn đang cố gắng xếp hạng. Điều đó thường xuyên dẫn đến nội dung không hữu ích lắm.

Đó là lý do Tanguay không muốn các nhà sản xuất nội dung trong nhóm của mình nghĩ về từ khóa trong quá trình viết. Ngay cả khi họ đang viết nội dung tập trung vào SEO.

“Tôi cố gắng nói với các nhà văn [hãy] dành thời gian suy nghĩ về nhân cách và khán giả và viết một cái gì đó độc đáo,” anh nói. “Đây là lợi thế cạnh tranh: Có thể viết thứ gì đó đặc biệt tốt hơn những thứ khác đang được cung cấp khi ai đó tìm kiếm truy vấn đó.”

“Đây là lợi thế cạnh tranh: Có thể viết thứ gì đó đặc biệt tốt hơn những thứ khác đang được cung cấp khi ai đó tìm kiếm truy vấn đó.”

Với một chủ đề trong đầu, Tanguay nói rằng hãy tập trung vào việc tạo bản thảo đầu tiên cho bất kỳ phần nội dung nào “phần nội dung hay nhất và tiếng nói độc đáo cho cá tính đó và cho thương hiệu đó”.

Tanguay cho biết thêm, bản dự thảo thứ hai là thời điểm để điều chỉnh ngôn ngữ để nó phản ánh các từ khóa được sử dụng trong các truy vấn tìm kiếm có liên quan.

Do đó, vị trí từ khóa rất quan trọng khi bạn đang cố gắng xếp hạng cho một từ khóa nhất định. Đương nhiên, khi bạn đang cố gắng giải thích một chủ đề, bạn sẽ muốn đưa từ khóa vào dòng tiêu đề và đoạn mở đầu. Đó không phải là nhồi nhét từ khóa, đó chỉ là cách viết trực quan.

Oberstein nói: “Trước đây, khi Google mới bắt đầu, [và] bạn có một trang web về giày, bạn đã nhồi nhét… ‘giày giày’ nhiều lần. “Bạn đã không cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Bạn đang viết cho một công cụ tìm kiếm.”

Điều đó đã thay đổi kể từ đó. Google đã cải thiện khả năng hiểu biết của mình về nội dung nào là chất lượng và nội dung nào là không chất lượng. Vì thế người viết không nên nghĩ mình đang viết cho một cái máy. Họ nên viết cho con người.

5. TỐI ƯU HÓA CẤU TRÚC VÀ BỐ CỤC TRANG

Cấu trúc trang thân thiện với người đọc rất hữu ích cho người đọc (rõ ràng) nhưng nó cũng hữu ích cho Google.

Hãy đặt mình vào vị trí của người dùng. Khi họ gõ nội dung nào đó vào thanh tìm kiếm, họ không tìm kiếm luận văn. Và mặc dù họ có thể muốn đọc thứ gì đó toàn diện nhưng chắc chắn họ không muốn đọc thứ gì đó khó hiểu và gây mỏi mắt.

Vì lý do này, các chuyên gia SEO khuyên các nhà tiếp thị nội dung nên sử dụng nhiều tiêu đề (H2 và H3) và ngắt đoạn để đọc rõ ràng, dễ hiểu. Danh sách, bảng và hình ảnh có dấu đầu dòng cũng có thể hữu ích. Cách trình bày chính xác tùy thuộc vào chủ đề và trạng thái tinh thần của người dùng. Không có định dạng gạch đầu dòng bạc.

Bạn cũng muốn bao gồm các liên kết đến các trang có liên quan khác trên trang web của mình. Điều đó giúp người dùng — và nói rộng ra là Google — hiểu về mặt chủ đề các trang khác phù hợp ở đâu và cách các phần nội dung khác nhau kết nối với nhau.

6. COI NỘI DUNG NHƯ MỘT THƯ VIỆN TÀI NGUYÊN

Trừ khi bạn là nhà xuất bản tin tức, bạn nên coi nỗ lực tiếp thị nội dung SEO của mình như xây dựng một thư viện tài nguyên thường xanh.

Tanguay nói: “Phần lớn mọi người không nói: ‘Tôi nóng lòng muốn xem bản cập nhật tiếp theo của thương hiệu này là gì’. “Họ nói, ‘Tôi đang cố gắng tìm hiểu về chủ đề này’, và thế là họ vào thư viện, cố gắng tìm kiếm thông tin đó… từ blog của bạn.”

Điều đó có nghĩa là bạn có lẽ nên tập trung ít hơn vào trang chủ blog của mình trông như thế nào, Tanguay nói. Thay vào đó, hãy tập trung nhiều hơn vào giao diện của các trang bài viết riêng lẻ của bạn — và cách chúng thúc đẩy mọi người đọc bài viết tiếp theo hoặc đăng ký nhận bản tin của bạn hoặc tải xuống một số công cụ hoặc tài nguyên một cách tự nhiên.

Ông nói: “Đó là những thời điểm quan trọng cần suy nghĩ về tiếp thị nội dung.

7. ĐA DẠNG HÓA PHÂN PHỐI NỘI DUNG Các trang có xu hướng xếp hạng cao hơn trên Google khi người khác đọc chúng và liên kết với chúng trên trang web của riêng họ. Vì vậy, các nhà tiếp thị nội dung nên xem xét đưa các phương pháp phân phối bổ sung vào chiến lược nội dung của mình. Bằng cách đó, nội dung sẽ tìm thấy lượng khán giả lớn hơn bên ngoài tìm kiếm (điều này có thể giúp nội dung tìm thấy lượng khán giả lớn hơn trên tìm kiếm).

Tanguay nói: “Rất nhiều người nghĩ rằng việc xây dựng liên kết là một việc ngu ngốc và nó đã có từ năm 1990 và bạn không cần phải làm điều đó”. Nhưng anh ấy nghĩ rằng việc đưa các phương pháp phân phối bổ sung vào quy trình nội dung có thể giúp ích rất nhiều trong việc mang lại những phần nội dung mà chúng cần.

Điều đó có thể có nghĩa là hợp tác với các nhà xuất bản khác để có các kênh phân phối thay thế hoặc bao gồm các cộng tác viên nội dung trong dự án, những người cuối cùng có thể chia sẻ sản phẩm cuối cùng với mạng của họ.

“Rất nhiều người bác bỏ hoặc thực sự không làm điều đó,” Tanguay nói. “Tôi nghĩ đó là sai lầm lớn nhất mà mọi người mắc phải.”

Theo dõi thành công tiếp thị nội dung SEO 

Tiếp thị nội dung SEO không phải là hoạt động “đặt rồi quên nó đi”. Nó yêu cầu giám sát, thử nghiệm và lặp lại phân tích trang web liên tục – cả hai để xem liệu chiến lược tiếp thị nội dung SEO của bạn có thực sự hiệu quả hay không và tìm cách tái tạo và cải thiện những thành công của bạn.

GIÁM SÁT LƯU LƯỢNG TRUY CẬP VÀ XẾP HẠNG TỪ KHÓA

Theo dõi lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền và thứ hạng công cụ tìm kiếm của các trang tiếp thị nội dung của bạn sau khi xuất bản. Bạn có thể thực hiện việc này bằng các công cụ như Google Analytics, Ahrefs, Semrush và nhiều công cụ khác.

Ví dụ: nếu điều quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn là người đọc nhấp qua trang tiếp thị nội dung để đến trang sản phẩm, bạn cũng sẽ muốn theo dõi tỷ lệ chuyển đổi . Bằng cách đó, bạn có thể biết bao nhiêu phần trăm khách truy cập tìm kiếm không phải trả tiền thực hiện các hành động mà bạn muốn họ thực hiện.

TỐI ƯU HÓA NỘI DUNG CỦA BẠN

Xem nơi tiếp thị nội dung của bạn thiếu lưu lượng truy cập và thứ hạng tìm kiếm, đồng thời cố gắng xác định lý do khiến chúng hoạt động kém. Có thể các từ khóa không được sử dụng trong tiêu đề và dòng tiêu đề meta. Hoặc có lẽ nội dung được viết dưới dạng giải thích dài dòng và tất cả các bài viết xếp hạng hàng đầu cho cùng một từ khóa đều là hướng dẫn cách thực hiện mang tính chiến thuật. Dù thế nào đi nữa, điều quan trọng là bạn phải đặt cược tốt nhất và điều chỉnh nội dung. Sau đó, tiếp tục theo dõi hiệu suất và xem lưu lượng truy cập và thứ hạng có cải thiện hay không.

Mặt khác, điều quan trọng không kém là phải chú ý đến những phần nội dung thành công mà bạn xuất bản. Họ làm gì (về mặt biên tập, cấu trúc, v.v.) để khiến người đọc – và nói rộng ra là các công cụ tìm kiếm – thấy chúng có liên quan và hữu ích cho các truy vấn của họ? Xác định những điều rút ra được và đưa chúng trở lại chiến lược tiếp thị nội dung của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *