Các xu hướng dịch vụ IT doanh nghiệp nổi bật, được chia sẻ từ hơn 100 chuyên gia CNTT, sẽ định hình cho bối cảnh mới của hạ tầng IT doanh nghiệp.
Trong thời đại mà mọi thứ được tăng tốc, IT doanh nghiệp đang giúp các công ty, tổ chức mọi quy mô khai phá các biên giới mới, tái tạo lại doanh nghiệp và khai phá tiềm năng thực sự của họ. Bất kỳ doanh nghiệp nào giờ đây đều có thể thay đổi cuộc chơi và chúng ta không bao giờ biết được ý tưởng đổi mới tiếp theo có thể đến từ đâu.
Để có một bức tranh rõ ràng hơn về nơi chúng ta đang hướng tới, chúng tôi đã khảo sát các nhà điều hành, chuyên gia CNTT doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Đây là những gì đang ảnh hưởng đến công ty của họ, những gì họ đang chuẩn bị và những gì họ nghĩ rằng tương lai sẽ được thấy.
10 xu hướng IT doanh nghiệp hàng đầu
Các xu hướng công nghệ phục vụ cho doanh nghiệp này mang đến một cái nhìn thoáng qua về một thế giới mới, táo bạo đang chờ đợi trước cửa nhà chúng ta. Đó là một thế giới mà các trải nghiệm được tối ưu là một tiêu chuẩn, học các kỹ năng mới là ưu tiên hàng đầu và AI mở rộng ranh giới của những gì có thể làm được.
1. Trải nghiệm khách hàng
Không có gì bí mật khi trải nghiệm của khách hàng đã trở thành tâm điểm của bối cảnh mới. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nó đứng đầu danh sách các xu hướng IT doanh nghiệp.
Trong thời đại mà trải nghiệm đa kênh đã nâng cao tiêu chuẩn cho hành trình của khách hàng, việc cung cấp trải nghiệm khách hàng ‘tốt’ là chưa đủ. Khách hàng hiện đang mong đợi:
- Tương tác trên các điểm tiếp xúc
- Dịch vụ khách hàng 24/7
- Bảo mật mạnh mẽ
- Quản lý danh tính chặt chẽ
Theo báo cáo của chúng tôi, 93% các giám đốc hành CNTT nói rằng các công nghệ phục vụ trực tiếp đến khách hàng tốt hơn là yếu tố quan trọng để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường. Kỳ vọng của khách hàng rất cao và sẽ còn phát triển hơn nữa. Các doanh nghiệp cần phải phát triển để theo kịp xu hướng.
2. Kinh nghiệm của nhân viên
NHững kinh nghiệm của nhân viên cũng bị giám sát chặt chẽ hơn, vì những lao động không hài lòng có xu hướng trở thành những nhân viên kém hiệu quả. Sự phổ biến của các công nghệ cá nhân mới đang xác định lại kỳ vọng của nhân viên đối với các công nghệ phục vụ cho công việc.
Theo báo cáo của chúng tôi, 84% các nhà lãnh đạo CNTT nói rằng việc cải thiện công nghệ cho nhân viên là rất quan trọng. Chỉ 21% trong số các nhà lãnh đạo này nói rằng công nghệ hiện tại của họ tối đa hóa sự tham gia của nhân viên và chỉ 25% nói rằng nó tối đa hóa năng suất.
Mặc dù vậy, chỉ 50% các nhà lãnh đạo CNTT nói rằng họ đang tăng cường đầu tư vào trải nghiệm của nhân viên. Cho dù điều này là do những thách thức do cập nhật các hệ thống kế thừa, ngân sách không đủ hoặc các ưu tiên cạnh tranh, thì có một sự khác biệt rõ ràng giữa những gì các nhà lãnh đạo CNTT cần làm và những gì họ đang thực sự làm.
3. Kinh nghiệm của nhà phát triển
Sự thiếu hụt tài năng của nhà phát triển và nhu cầu lớn về thời gian của họ. Điều này có nghĩa là ‘con đường đổi mới’ bị tắc nghẽn với các dự án chưa hoàn thành. Trên thực tế, 72% các nhà lãnh đạo CNTT nói rằng các dự án tồn đọng đang ngăn cản họ hoàn thành các dự án chiến lược.
Nâng cao kỹ năng và tái đào tạo cho lực lượng lao động có thể giải quyết một số vấn đề này và các nền tảng low-code cho developer cung cấp một giải pháp khác. Ví dụ: Salesforce Developer Channel cho phép người dùng tạo ứng dụng chỉ bằng cách kéo và thả các thành phần mà không cần kiến thức lập trình.
4. Công nghệ di động
Đã có lúc rõ ràng rằng công nghệ di động sẽ rất quan trọng để phát triển mạnh mẽ trong môi trường mới. Không quá ngạc nhiên khi 99% các nhà lãnh đạo CNTT tin rằng các doanh nghiệp phải được kích hoạt trên thiết bị di động để tồn tại.
Nhưng điều đáng ngạc nhiên là chỉ 44% nói rằng công nghệ di động là ưu tiên hàng đầu. Có lẽ đó là do thiếu kỹ năng (chỉ 29% nói rằng họ có kỹ năng công nghệ di động tiên tiến) hoặc khả năng lãnh đạo tư duy (chỉ 20% nói rằng họ có một chiến lược di động hoàn toàn xác định).
Dù rào cản là gì, các doanh nghiệp cần phải giải quyết nó một cách nhanh chóng. Một con số khổng lồ 74% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dự đoán rằng việc thiếu quyền truy cập vào dữ liệu, ứng dụng và nội dung trên thiết bị di động sẽ làm chậm năng suất vào năm 2025.
5. Tích hợp hệ thống
Trung bình mỗi doanh nghiệp hiện sử dụng 900 ứng dụng khác nhau, nhưng các nhà lãnh đạo CNTT ước tính rằng chỉ có 29% ứng dụng của họ được tích hợp. Tìm cách kết nối các quy trình, tăng năng suất và tạo ra trải nghiệm gắn kết hơn bằng cách tích hợp các hệ thống đã trở thành ưu tiên hàng đầu của 55% người được hỏi.
Không chỉ các nhà lãnh đạo CNTT mong muốn các quy trình được kết nối nhiều hơn. Theo khảo sát của chúng tôi, 76% khách hàng nói rằng trải nghiệm được kết nối là rất quan trọng để giành chiến thắng và giữ chân doanh nghiệp của họ.
Tuy nhiên, vẫn có những trở ngại ngăn cản sự hội nhập. 69% các nhà lãnh đạo CNTT nói rằng việc thiếu tích hợp gây ra trải nghiệm khách hàng bị ngắt kết nối tại công ty của họ. 71% các nhà lãnh đạo CNTT nói rằng các dự án tích hợp quá tốn thời gian và tốn kém. Giải quyết những trở ngại này để tích hợp đầy đủ là một trong những chìa khóa thành công trong tương lai tập trung vào khách hàng.
6. Trí tuệ nhân tạo
AI đã làm rung chuyển ngành công nghiệp IT. Nó cung cấp sức mạnh cho mọi thứ, từ các chuyến bay thương mại và các ứng dụng chia sẻ chuyến đi, đến các phương tiện thông minh và trợ lý giọng nói. Khả năng của nó để hoạt động như một chất xúc tác cho sự thay đổi là rõ ràng. Trên thực tế, 83% các nhà lãnh đạo CNTT nói rằng AI đang thay đổi mức độ tương tác của khách hàng.
Tuy nhiên, vô số ứng dụng tiềm năng của nó dường như đã đặt ra một thách thức đối với các nhà lãnh đạo CNTT. Chỉ 7% nói rằng chiến lược AI của họ đã hoàn toàn được xác định. Tìm cách khai thác sức mạnh của AI có thể không dễ dàng gì đối với nhiều doanh nghệp. Có thể thấy rằng chỉ có 10% nói rằng kỹ năng trí tuệ nhân tạo của họ là tiên tiến.
7. Công nghệ giọng nói
Giống như AI, công nghệ giọng nói sẽ tìm thấy nhiều ứng dụng mới trong bối cảnh đang nổi lên, đặc biệt là trong dịch vụ khách hàng, bán hàng và tiếp thị. Và cũng giống như AI, các công ty đang vật lộn để phát triển các chiến lược và bộ kỹ năng công nghệ giọng nói hiệu quả. Chỉ 22% nói rằng công nghệ giọng nói là một ưu tiên cao và chỉ 14% nói rằng chiến lược của họ về nó đã hoàn toàn được xác định.
Tuy nhiên, có vẻ như điều này đang hướng tới một sự điều chỉnh. Chúng tôi nhận thấy rằng 68% các nhà lãnh đạo CNTT nghĩ rằng công nghệ giọng nói sẽ là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của họ chỉ trong vòng hai năm. Và với rất nhiều bộ phận được hưởng lợi từ công nghệ giọng nói, nó chắc chắn sẽ tìm được đường đến những nơi mới và đáng ngạc nhiên.
8. Học tập và phát triển nhân viên CNTT
Công nghệ sẽ định hình lại hoàn toàn tương lai. Nhưng những công ty không có kỹ năng phù hợp để tận dụng những cải tiến mới nhất có thể bị bỏ lại phía sau. Nhu cầu nhân viên CNTT có kỹ năng cao đang thiếu hụt, vì vậy các công ty có tư duy tương lai đang tập trung vào các chương trình học tập và phát triển CNTT nội bộ.
Mặc dù việc học / phát triển CNTT được đưa vào danh sách các xu hướng công nghệ doanh nghiệp, chỉ có 41% số người được hỏi nói rằng đó là một ưu tiên cao.
Các doanh nghiệp tập trung vào các chương trình học tập và phát triển CNTT nội bộ của họ sẽ ở trong tình trạng tốt hơn nhiều để xử lý các thách thức. Họ cũng tận dụng các cơ hội hơn nữa trong bối cảnh tăng tốc.
9. Blockchain
Blockchain là một xu hướng công nghệ doanh nghiệp mới và chỉ 22% các nhà lãnh đạo CNTT đã xác định được trường hợp ứng dụng blockchain. Nhưng ngày càng có nhiều doanh nghiệp bắt đầu nhìn thấy tiềm năng tương lai trong công nghệ mật mã. Trên thực tế, 50% các nhà lãnh đạo CNTT có kế hoạch tăng đầu tư vào blockchain trong vài năm tới.
Một số công ty đã khá sáng tạo với các ứng dụng của họ, như:
- chuyển sang blockchain để giải quyết vấn đề gian lận bình bầu nhân sự,
- hợp lý hóa giao dịch hàng hóa,
- kiếm tiền từ năng lượng mặt trời và tạo ID kỹ thuật số.
Burger King thậm chí còn sử dụng blockchain để khởi chạy tiền điện tử của riêng họ ở Nga. Và trong khi “WhopperCoin” không có khả năng cách mạng hóa hoạt động kinh doanh, thì blockchain gần như chắc chắn sẽ gây ra một sự khuấy động.
10. Bảo mật và độ tin cậy
Những con số cho thấy bảo mật và độ tin cậy là một trong những xu hướng công nghệ doanh nghiệp đang được chú ý nhiều hơn. Không chỉ 79% các nhà lãnh đạo CNTT nói rằng bảo mật và sự tin cậy là những ưu tiên cao, mà 42% đã có một chiến lược hoàn chỉnh về bảo mật và tin cậy. Hơn nữa, 44% nói rằng kỹ năng của họ được nâng cao.
Đây là một tin tuyệt vời đối với những khách hàng lo ngại về vấn đề bảo mật và sự tin cậy. Trên thực tế, 95% các tổ chức đã tăng đầu tư vào bảo mật do mối quan tâm của công chúng. Với việc GDPR tập trung nhiều hơn vào các quy định về quyền riêng tư, việc xây dựng bảo mật và lòng tin chỉ nên trở nên quan trọng hơn.
Những xu hướng công nghệ doanh nghiệp này sẽ đưa chúng ta đến đâu?
Khi nói đến việc chuẩn bị cho ngày mai, có vẻ như vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Nhiều tổ chức dường như biết họ cần phải đến đâu, họ vẫn đang cố gắng tìm mọi cách để đạt được điều đó.
Chúng tôi đang từng bước hướng tới một tương lai được xác định bởi trải nghiệm khách hàng đặc biệt, mức độ bảo mật và sự tin cậy cao hơn, đồng thời tăng cường tập trung vào việc xây dựng các bộ kỹ năng.
Nguồn Salesforce