DANH MỤC TRỌNG SỐ CÁC YẾU TỐ VHDN
Phần phân lọai các yếu tố dưới đây chỉ mang tính chất tương đối. Bản thân các yếu tố trong mỗi doanh nghiệp là khác nhau do bị ảnh hưởng bởi yếu tố lịch sử, yếu tố về văn hóa doanh nhân và yếu tố sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Các yếu tố trong phần 17 yếu tố dưới đây được phân lọai làm 03 lọai như sau:
+ Yếu tố 1: có ý nghĩa quan trọng nhất đến VHDN gồm các yếu tố: sản phẩm, Biểu tượng , Ngôn ngữ, khẩu hiệu , Phong cách giao tiếp.ngôn ngữ, Sứ mạng của tổ chức, triết lý kinh doanh ,Tri thức của doanh nghiệp, Tính cách của doanh nghiệp, Niềm tin. Các yếu tố này có hệ số 2 (7 yếu tố)
+ Các yếu tố 2: Các nghi lễ, Giai thoại, Quy trình, thủ tục, hướng dẫn, các biểu mẫu, Phong cách lãnh đạo, Lý tưởng, Chuẩn mực đạo đức. Các yếu tố này có hệ số 1.5 (7 yếu tố)
+ Các yếu tố 3 (còn lại) có hệ số 1.0 (3 yếu tố).
Từ đó ta có bảng phân lọai trọng số như sau:
(Sử dụng phương trình tổng các yếu tố 1*2.0 + tổng các yếu tố 2 * 1.5 + tổng các yếu tố 3 = 10)
-> 7x*2 + 7x*1.5+3x*1.0 = 27.5x=10 à x = 10/27.5 = 0.367
Stt | Yếu tố | Trọng số | Diễn giải |
1 | Kiến trúc của Doanh nghiệp | 0.367 | |
2 | Sản phẩm | 0.551 | |
3 | Máy móc, công nghệ | 0.367 | |
4 | Các nghi lễ | 0.551 | |
5 | Giai thoại | 0.551 | |
6 | Biểu tượng | 0.734 | |
7 | Ngôn ngữ, khẩu hiệu | 0.734 | |
8 | Phong cách giao tiếp.ngôn ngữ | 0.734 | |
9 | Sứ mạng của tổ chức, triết lý kinh doanh | 0.734 | |
10 | Tri thức của doanh nghiệp | 0.734 | |
11 | Quy trình, thủ tục, hướng dẫn, các biểu mẫu | 0.551 | |
12 | Phong cách lãnh đạo | 0.551 | |
13 | Sự phân chia quyền lực | 0.367 | |
14 | Tính cách của doanh nghiệp: | 0.734 | |
15 | Lý tưởng | 0.551 | |
16 | Niềm tin | 0.734 | |
17 | Chuẩn mực đạo đức | 0.551 |