Khi người mua yêu cầu thêm thông tin trước khi mua sản phẩm/ dịch vụ, trí tuệ nhân tạo AI sẽ tổng hợp có thể giúp mang lại lợi thế cho đại diện bán hàng. Đây là cách thực hiện.
Những năm đại dịch là thời điểm cao điểm đối với các nhà cung cấp công nghệ B2B khi ngân sách CNTT tăng vọt để đáp ứng yêu cầu làm việc từ xa và thương mại kỹ thuật số. Ba năm sau, ngành công nghiệp này đang trải qua một quá trình tính toán. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thông minh đang xem xét kỹ lưỡng tất cả công nghệ mà họ đã đăng ký để giúp cuộc sống từ xa của họ trở nên dễ dàng hơn và quyết định những gì thực sự cần thiết trong tương lai.
Sự thay đổi trong ngành này đã dẫn đến cách tiếp cận thận trọng hơn trong việc mua sản phẩm/ dịch vụ và công nghệ mới. Các công ty hiện đang yêu cầu bằng chứng cụ thể về thời gian tạo ra giá trị và lợi tức đầu tư trước khi cam kết mua bất kỳ sản phẩm nào. Do đó, đội ngũ bán hàng đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc chứng minh những lợi ích thiết thực và giá trị lâu dài của sản phẩm để đảm bảo các giao dịch và duy trì hợp đồng trong nhiều năm.
4 CÁCH AI SÁNG TẠO CÓ THỂ GIÚP CÁC ĐẠI DIỆN BÁN HÀNG
- AI có thể giải thích các tài liệu yêu cầu của người mua.
- AI có thể tạo ra khả năng tiếp cận cá nhân hóa trên quy mô lớn.
- AI có thể trả lời câu hỏi của khách hàng trong thời gian thực.
- AI có thể sản xuất video để tiếp cận cộng đồng.
Đồng thời, người mua ít lựa chọn giao tiếp trực tiếp hơn và dựa nhiều hơn vào các đánh giá trực tuyến, hiểu biết sâu sắc của nhà phân tích và các bản demo ảo để kiểm tra. Gartner báo cáo rằng đại diện bán hàng chỉ tham gia vào 17% hoạt động mua hàng của người mua và người mua chỉ dành một phần thời gian của họ cho bất kỳ đại diện bán hàng nào. McKinsey cho biết thêm rằng 94% người mua thích cách tiếp cận bán hàng từ xa do đại dịch cần thiết và cứ 10 người mua thì có 8 người thích mô hình kết hợp kết hợp tương tác trực tiếp, từ xa và kỹ thuật số với các nhà cung cấp của họ.
Ngay cả với môi trường kỹ thuật số mới này, nhiều nhóm bán hàng vẫn dựa vào phần mềm văn phòng cơ bản như Word, PowerPoint và Excel để xây dựng và đưa ra đề xuất giá trị của họ. Điều này có thể gây khó khăn và tốn thời gian để điều chỉnh nội dung cho phù hợp với khách hàng.
Hơn nữa, hầu hết các ứng dụng bán hàng đều được thiết kế để sử dụng nội bộ chứ không phải để chia sẻ với các bên liên quan của khách hàng. Với áp lực không ngừng phải tiếp tục chốt giao dịch, đội ngũ bán hàng cần một cách mới để tác động đến khách hàng tiềm năng khi họ thậm chí không có mặt trong phòng và các công cụ cũ không còn hữu ích nữa. Đã đến lúc nắm lấy AI có tính sáng tạo .
Ví dụ sử dụng AI sáng tạo trong bán hàng
Kể từ khi Chat GPT được cung cấp công khai vào tháng 11 năm 2022, bộ phận tiếp thị và bán hàng đã chậm áp dụng công cụ này. Theo khảo sát của McKinsey , chỉ có khoảng 14% số người được hỏi sử dụng nó trong tiếp thị và bán hàng . 86% còn lại cần phải suy nghĩ về điều đó.
Sự sẵn có của AI tổng hợp không thể phù hợp hơn cho việc bán hàng B2B. Người bán gặp khó khăn trong việc thuyết phục nhiều bên liên quan còn hoài nghi hơn về các giải pháp phức tạp và họ cần phải hoạt động hiệu quả với thời gian bán hàng trực tiếp ít hơn. Điều đó đặt ra sự phụ thuộc nhiều hơn vào văn bản, video được sản xuất tốt và tối đa hóa mức độ tương tác từ xa. Chỉ phân phối lại tài sản tiếp thị tiêu chuẩn là chưa đủ. Đúng như bản chất của việc bán giải pháp , nhóm bán hàng cần sử dụng các phương tiện này để đưa ra các đề xuất giá trị tùy chỉnh cho khách hàng tiềm năng của họ.
Việc tạo nội dung bằng AI tổng hợp không nhất thiết phải trả giá bằng việc tương tác cá nhân hóa với người mua. Trên thực tế, AI tổng hợp có thể giúp người bán tổng hợp nhiều nhận xét và hành vi trước đó của người mua hơn nữa, bao gồm cả tương tác của họ với các kênh kỹ thuật số của người bán , từ đó tạo ra thông điệp phù hợp cao độ .
Người bán hàng siêng năng phải luôn thực hiện thêm bước xem xét đầu ra và bổ sung các nhận xét và giai thoại cá nhân. Điều này cho phép các đại diện cung cấp những gì người mua đang yêu cầu trong quá trình tương tác của họ trên quy mô lớn mà không phải hy sinh sự tương tác được cá nhân hóa.
4 cách AI sáng tạo có thể giúp các đại diện bán hàng ngay bây giờ
May mắn thay, việc tạo nội dung tùy chỉnh là bản chất của AI tổng hợp. Công nghệ này hứa hẹn sẽ giúp đội ngũ bán hàng tránh khỏi sự lo lắng khi bắt đầu với một màn hình trống hoặc phải tìm cách cắt và dán từ các tài liệu giao dịch trong quá khứ. Dưới đây là một số cơ hội:
1. AI CÓ THỂ GIẢI THÍCH TÀI LIỆU YÊU CẦU CỦA NGƯỜI MUA
Đầu tiên, AI có thể đọc. Bộ phận mua hàng thường bắt đầu chu trình mua sắm bằng cách ban hành các tài liệu yêu cầu dài dòng. Đội ngũ bán hàng không chỉ soạn thảo câu trả lời mà còn diễn giải và nghiên cứu những khả năng rất cụ thể mà khách hàng đang tìm kiếm.
Nhóm sẽ tìm hiểu tài liệu, đăng lên bảng tin nội bộ và tìm kiếm các chuyên gia để tìm kiếm câu trả lời. Các công cụ AI sáng tạo rất phù hợp để hiểu các yêu cầu của khách hàng và làm cho ý nghĩa cũng như mục đích của những yêu cầu đó phù hợp với tất cả nội dung trong tổ chức.
2. AI CÓ THỂ TẠO RA KHẢ NĂNG TIẾP CẬN CÁ NHÂN HÓA Ở QUY MÔ LỚN
Tiếp theo, AI có thể viết. Đội ngũ bán hàng thường tự hào khi đưa ra được một đề xuất được soạn thảo kỹ lưỡng và có giá trị lớn , nhưng không bằng việc tốn hàng giờ để phát triển nó. Hơn nữa, do tính phức tạp của các giải pháp hiện đại, nhiều giải pháp trong số đó liên quan đến các tính năng liên quan đến kỹ thuật và tuân thủ, các nhóm cần phải thu hút các chuyên gia để có được nội dung phù hợp .
AI sáng tạo hiện đã sẵn sàng đảm nhận các nhiệm vụ soạn thảo với kiến thức chuyên sâu để di chuyển giữa các lĩnh vực khó khăn. Với AI tổng quát, các nhóm bán hàng thậm chí có thể đẩy mạnh việc viết các bản tóm tắt điều hành theo vai trò cụ thể cho từng người ra quyết định.
3. AI CÓ THỂ TRẢ LỜI CÂU HỎI CỦA KHÁCH HÀNG TRONG THỜI GIAN THỰC
AI cũng có thể đáp ứng. Với các bên liên quan của khách hàng làm việc từ xa và giao tiếp không đồng bộ với cả đội ngũ bán hàng và đồng nghiệp của họ, tại sao không trả lời các câu hỏi về sản phẩm và thậm chí cả các câu hỏi pháp lý của họ trong thời gian thực thông qua bot? Những câu hỏi chưa được trả lời có thể được chuyển đến nhóm bán hàng với câu trả lời của họ để huấn luyện bot trở nên tốt hơn nữa.
4. AI CÓ THỂ SẢN XUẤT VIDEO ĐỂ TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG TIỀM NANG
Cuối cùng, AI thậm chí còn có thể sản xuất được. Video là phương tiện tối ưu để thu hút khách hàng ở xa, nhưng sản xuất tốn kém và tốn thời gian, đặc biệt là để đáp ứng các tiêu chuẩn chuyên nghiệp. Làn sóng công cụ kết xuất AI tổng quát tiếp theo nhằm mục đích thay đổi điều đó, có khả năng đưa hoạt ảnh và chỉnh sửa chất lượng lên bàn làm việc hoặc thậm chí là điện thoại của nhân viên bán hàng.
Cách bắt đầu với AI sáng tạo
Bán hàng kết hợp yêu cầu nội dung và AI tổng quát có thể cung cấp nội dung đó với số lượng lớn và chất lượng cao. May mắn thay, việc bắt đầu với AI tổng quát cũng đơn giản như việc đăng nhập Chat GPT miễn phí. Có một làn sóng các công cụ bán hàng mới đến từ cả những công ty đã hoạt động và các công ty khởi nghiệp.
Bất chấp tất cả tiềm năng, lời khuyên của tôi dành cho các nhóm bán hàng đang khám phá AI tổng quát lặp lại lời khuyên của nhiều người trong cuộc về AI: “AI là một phi công phụ, không phải một máy lái tự động”. Ít nhất là ở thời điểm hiện tại, nhóm bán hàng cần duy trì quá trình xem xét nội dung gửi đến và gửi đi cũng như tinh chỉnh nội dung đó dựa trên hiểu biết riêng của họ về tình huống. Suy cho cùng, người kiếm tiền hoa hồng vẫn là con người chứ không phải robot.