3 năm trước, Arianna Lupi đảm nhận một dự án cho Unilever để hiểu cách mọi người sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói để duyệt Internet.
Vào thời điểm đó, các trợ lý AI dựa trên giọng nói như Amazon Alexa, Google Home và Siri đang trở nên phổ biến hơn trong các gia đình và công nghệ thiết bị đeo như đồng hồ Apple và tai nghe bluetooth đã mở rộng quyền truy cập vào trình duyệt dựa trên giọng nói.
Là một công nghệ đang phát triển, Unilever muốn hiểu nó sẽ thay đổi trải nghiệm duyệt web như thế nào và về bản chất, điều đó có ý nghĩa gì đối với chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Vì vậy, Lupi đã mua một chiếc Google Home để tự mình trải nghiệm.
Cô thấy rằng hầu hết các câu hỏi của cô đều rơi vào hai nhóm. Câu hỏi đầu tiên liên quan đến các câu hỏi nhanh về cuộc sống hàng ngày như “Thời tiết trong ngày sẽ thế nào?” hoặc “Lịch của tôi hôm nay có gì?” Trong những trường hợp đó, Google đã lấy dữ liệu nội bộ của mình để đưa ra câu trả lời.
Các loại câu hỏi khác xuất phát từ việc cần một giải pháp nhanh chóng trong thời điểm hiện tại (còn được gọi là khoảnh khắc nhỏ trong tiếp thị). Điều này bao gồm các truy vấn như “Cách tốt nhất để làm sạch sàn nhà bếp là gì?” hoặc “Sự khác biệt giữa sản phẩm X và sản phẩm Y là gì?”
3 MẸO ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SEO TÌM KIẾM BẰNG GIỌNG NÓI
- Tập trung vào người dùng của bạn trước tiên. Nếu mọi người không nhận được bất kỳ giá trị nào từ việc truy cập trang web của bạn, họ sẽ không quay lại.
- Giành chiến thắng trong cuộc chiến hộp đoạn trích. Việc sở hữu hộp đoạn trích, tức là những gì AI đọc, có nghĩa là nội dung của bạn có thẩm quyền đối với chủ đề tìm kiếm đó.
- Đừng bỏ qua những điều nhỏ nhặt. Hãy cân nhắc việc giải quyết các vấn đề như tốc độ trang web hoặc nội dung chứa nhiều thuật ngữ.
Lupi, hiện đang làm chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho công ty tư vấn Skale , nhận thấy rằng việc cô sử dụng trợ lý tại nhà không phải là điều bất thường. Theo một nghiên cứu của SEOClarity, được báo cáo trên trang web tin tức SEO Search Engine Watch, ba từ phổ biến nhất xuất hiện trong tìm kiếm bằng giọng nói bao gồm “như thế nào”, “cái gì” và “tốt nhất”.
Nó phù hợp tự nhiên khi bạn cần một câu trả lời cụ thể hoặc không có quyền truy cập vào máy tính, nhưng máy tính để bàn vẫn cần thiết cho những tìm kiếm phức tạp hơn.
“Chúng tôi phải thích ứng với cách người dùng tìm kiếm mọi thứ.”
Tuy nhiên, tìm kiếm bằng giọng nói đã để lại dấu ấn trong chiến lược SEO và nó sẽ không biến mất. Một báo cáo từ eMarketer ước tính rằng 128 triệu người sẽ sử dụng trợ lý giọng nói vào năm 2020. Và khi thị trường nhận dạng giọng nói toàn cầu dự kiến sẽ đạt hơn 26 tỷ USD , theo công ty chuyên sâu về doanh thu Meticulous Research, tìm kiếm bằng giọng nói sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn. .
Lupi nói: “Chúng tôi phải thích ứng với cách người dùng tìm kiếm mọi thứ. “Tôi muốn nói rằng hãy đảm bảo rằng bạn đang bao quát tất cả các căn cứ của mình. Bạn đang che video, bạn đang che giọng nói và bạn đang che văn bản. Điều đó sẽ mang lại cho bạn cơ hội lớn hơn để có được nhiều khả năng hiển thị hơn.”
Tìm kiếm bằng giọng nói hoạt động như thế nào và ý nghĩa của nó đối với SEO
Nhà tư vấn SEO Eli Schwartz không tin rằng tìm kiếm bằng giọng nói sẽ vượt qua tìm kiếm trên máy tính để bàn. Một phần của điều này xuất phát từ những hạn chế của nó.
Khi một người đặt câu hỏi cho trợ lý tại nhà của họ, nó sẽ gửi truy vấn đến một công cụ tìm kiếm như Google, nơi bộ xử lý ngôn ngữ tự nhiên của nó sẽ phân tích câu theo từ khóa và ý định của người dùng. Sau đó, nó sẽ tìm nội dung phù hợp nhất và đọc câu trả lời từ hộp đoạn trích. Hãy coi hộp đoạn mã như đoạn mã mà AI đọc. Đó là một lựa chọn nội dung – dài trung bình 41 từ, theo một nghiên cứu tìm kiếm bằng giọng nói từ công ty SEO Semrush – Google lấy từ một câu chuyện mà họ tin rằng sẽ giải quyết tốt nhất câu hỏi bạn hỏi.
Điều này thật tuyệt nếu bạn muốn biết cách thực hiện điều gì đó hoặc cần một định nghĩa nhanh chóng, nhưng nó thiếu nhiều lựa chọn mà bạn có thể tìm kiếm trên máy tính, Schwartz, đồng thời là tác giả của cuốn sách Product-Led SEO, cho biết .
Schwartz nói: “Tôi không nghĩ chúng ta đang ở vị trí mà tìm kiếm bằng giọng nói có thể mang lại kết quả tốt nhất”. “Bạn cần những kết quả khác nhau, bạn cần nhiều thông tin hơn mà không thể chắt lọc thành một câu và đọc to cho bạn. Điều quan trọng là phải phân biệt được loại tìm kiếm nào có thể được trả lời như vậy và loại tìm kiếm nào không thể được trả lời như vậy.”
Vậy tất cả điều này có ý nghĩa gì đối với SEO?
Lupi đã rút ra được hai điều chính từ kinh nghiệm nghiên cứu của mình. Đầu tiên, mọi người không sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói để tìm hiểu thêm về sản phẩm của bạn. Câu hỏi của họ có xu hướng liên quan đến một thời điểm cụ thể.
Và thứ hai, mọi người có xu hướng nói chuyện với các thiết bị AI dựa trên giọng nói của họ bằng những câu đầy đủ. Nghe có vẻ hiển nhiên nhưng đó là sự khác biệt rất lớn so với cách chúng ta tìm kiếm bằng văn bản trên trình duyệt.
Khi truy cập công cụ tìm kiếm trên điện thoại hoặc máy tính xách tay của mình, chúng tôi sẽ nhập các từ khóa như “Nhà hàng Taco gần tôi” hoặc “Công thức làm bánh taco Carnitas”. Khi nói chuyện với Siri hoặc trợ lý AI dựa trên giọng nói, chúng tôi sẽ hỏi “Nhà hàng taco nào ngon nhất gần tôi?” hoặc “Bạn làm bánh taco carnitas như thế nào?”
Lupi cho biết những cụm từ tìm kiếm dài hơn đó được gọi là từ khóa đuôi dài. Không giống như xếp hạng cho từ khóa, có xu hướng liên quan đến việc cung cấp cái nhìn tổng quan bao quát về một chủ đề và sử dụng từ khóa đó nhiều lần trong nội dung, việc tối ưu hóa cho các từ khóa dài đòi hỏi phải giải quyết được câu hỏi hoặc cụm từ cụ thể.
Lupi nói: “Điều này mang lại cơ hội cho các trang web và nhà xuất bản cố gắng hiểu và trả lời các câu hỏi cụ thể mà người dùng đưa ra thay vì đi theo thuật ngữ rộng”.
Phát triển chiến lược SEO tìm kiếm bằng giọng nói
TẬP TRUNG VÀO NGƯỜI DÙNG CỦA BẠN TRƯỚC TIÊN
Người dùng của bạn muốn gì?
Schwartz cho biết, trả lời câu hỏi đó và tìm ra giá trị mà công ty bạn cung cấp cho khách hàng là nền tảng cơ bản cho bất kỳ chiến lược SEO nào. Việc bạn nhồi nhét bao nhiêu từ khóa vào nội dung hay thậm chí tỷ lệ nhấp chuột của bạn không quan trọng, nếu mọi người không nhận được bất kỳ giá trị nào từ việc truy cập trang web của bạn , họ sẽ không quay lại.
Nhưng điều quan trọng hơn nữa là đáp ứng nhu cầu của người dùng về tìm kiếm bằng giọng nói, một thế giới trong đó các tìm kiếm có xu hướng cụ thể hơn và chỉ có câu trả lời hay nhất mới được trợ lý AI đọc to.
Tuy nhiên, Schwartz biết đây có thể là một câu hỏi khó trả lời. Ví dụ: nếu bạn điều hành một trang web dược phẩm, việc tối ưu hóa nội dung của bạn để xếp hạng cho các tên thuốc cụ thể như Advil, Tylenol và Claritin có vẻ là điều tự nhiên. Nhưng điều đó không nói rõ giá trị bạn mang lại cho người dùng, Schwartz nói.
Thay vào đó, Schwartz khuyến khích những người sáng lập và nhà tiếp thị SEO đang phát triển chiến lược của họ hãy suy nghĩ kỹ lý do tại sao công ty của họ tồn tại ngay từ đầu. Nếu cần, hãy nghĩ lại những gì bạn đã nói với các nhà đầu tư khi thành lập công ty.
“Hãy nhìn vào đoạn tính năng đó, bạn có thể đưa ra câu trả lời hay hơn không?”
“Vì vậy, giả sử bạn đang tối ưu hóa tên thuốc vì bạn muốn chia sẻ các tác dụng phụ nguy hiểm,” Schwartz nói. Nếu đúng như vậy thì bạn nên viết nội dung nhằm giải đáp những câu hỏi mà người dùng có thể thắc mắc về tác dụng phụ của các loại thuốc khác nhau.
Từ đó, Chris Rodgers, người sáng lập Colorado SEO Pros , một công ty tư vấn SEO, đề xuất phác thảo những câu hỏi mà khách hàng của bạn đang hỏi khi họ di chuyển trong hành trình của người mua. Quay lại ví dụ về trang web dược phẩm, những câu hỏi đó có thể là “Tôi có thể uống rượu khi dùng thuốc này không?” hoặc “Điều gì xảy ra nếu tôi bỏ lỡ một liều thuốc này?”
Khi bạn xác định các từ khóa dài đó, hãy tìm kiếm chúng trên Google Ẩn danh để xem kết quả nào xuất hiện. Tìm kiếm các hộp đoạn trích. Vì đây là những gì trợ lý AI sẽ đọc nên đây là một dấu hiệu tốt cho thấy mọi người đang sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói để đặt câu hỏi đó.
Sau đó, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ xem làm thế nào công ty của bạn có thể trả lời câu hỏi đó hiệu quả hơn để chiếm vị trí dẫn đầu.
“Hãy nhìn vào đoạn tính năng đó, bạn có thể đưa ra câu trả lời hay hơn không?” Rodgers nói. “Bạn có thể tạo một trang đóng vai trò là tài nguyên hiệu quả hơn trang đoạn mã chi tiết cũng như tất cả các trang khác đang được xếp hạng hay không, cho dù đó là bằng cách ngắn gọn hơn, cung cấp thông tin chính xác hơn hoặc cung cấp thêm thông tin nếu thiếu thông tin ?”
GIÀNH CHIẾN THẮNG TRONG CUỘC CHIẾN HỘP ĐOẠN MÃ
Nếu bạn muốn giành chiến thắng trong SEO tìm kiếm bằng giọng nói thì bạn phải giành chiến thắng trong cuộc chiến hộp đoạn mã.
Lupi cho biết, việc tối ưu hóa nội dung của bạn cho hộp đoạn mã không phải là một môn khoa học chính xác, nhưng bạn có thể thực hiện một số bước để giành được vị trí hàng đầu.
Khi nội dung được đưa vào vai trò hộp đoạn trích, đó là do thuật toán của Google tin rằng phần đó trả lời tốt nhất cho câu hỏi được hỏi. Lupi cho biết, thông tin được lấy ra có thể ở dạng danh sách hoặc định nghĩa, nhưng nó thường được viết bằng giọng điệu đàm thoại, dễ hiểu và đi vào trọng tâm.
Sở hữu hộp đoạn mã có nghĩa là nội dung của bạn có thẩm quyền cho tìm kiếm đó. Nó sẽ chiếm vị trí hàng đầu trên trang trước tất cả các kết quả tìm kiếm khác, điều mà Google gọi là “vị trí số 0”.
Cách tốt nhất để chiếm vị trí hàng đầu đó là một lần nữa xác định các câu hỏi chính mà người dùng đang tìm kiếm câu trả lời trong nội dung của bạn. Nếu bạn là công ty UX, người dùng có thể sẽ không quan tâm đến các công cụ của công ty bạn. Nhưng họ sẽ quan tâm đến cách tốt nhất để thực hiện nghiên cứu UX là gì.
Lupi đề xuất tìm cách kết hợp câu trả lời cho những câu hỏi đó vào nội dung hiện có của bạn . Nếu bạn đang cố gắng xếp hạng cho từ khóa “Nghiên cứu UX”, hãy thêm một phần trong nội dung của bạn để giải quyết câu hỏi “Cách tốt nhất để thực hiện nghiên cứu UX là gì?” Lupi cho biết, việc đặt từ khóa đuôi dài làm tiêu đề phần và trả lời nó bằng những thuật ngữ đơn giản sẽ mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để giành vị trí hàng đầu.
“Đó chỉ là việc cố gắng thiết kế ngược các đoạn mã hiện có cho ngành của bạn và biến nó thành theo cách riêng của bạn.”
Cô ấy cũng có thể xem xét những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đã làm để xếp hạng ở vị trí hàng đầu và thực hiện các điều chỉnh đối với cách tiếp cận của riêng bạn để giành được hộp đoạn trích, cô ấy nói thêm.
“Cuối cùng, giống như mọi thứ trong SEO, nó chỉ là [một thử nghiệm]. Tôi có các đoạn trích nổi bật mà tôi vừa chuyển lên đầu trang và nó được xếp hạng,” Lupi nói. “Đó chỉ là việc cố gắng thiết kế ngược các đoạn mã hiện có cho ngành của bạn và biến nó thành theo cách riêng của bạn.”
Tuy nhiên, vẫn có rủi ro khi tập trung quá nhiều vào các hộp đoạn mã. Schwartz cho biết, mặc dù việc xếp hạng ở vị trí số 0 nghe có vẻ tuyệt vời nhưng về cơ bản, bạn đang cho đi nội dung của mình mà không nhận được bất kỳ khoản ghi nhận nào. Người dùng sẽ không nhấp vào nội dung của bạn vì họ đã có được thứ họ cần. Do đó, anh ấy không khuyên bạn nên đặt thứ hạng trong hộp đoạn trích làm thước đo SEO chính.
Lupi thừa nhận sai sót. Cô ấy đã giúp các công ty kiếm được các hộp đoạn trích đã nhận được hàng nghìn lần hiển thị (số lần nó xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm) nhưng chỉ có 100 lần nhấp chuột. Nhưng cô ấy cũng cho rằng phải có ai đó chiếm vị trí hàng đầu, vì vậy đó cũng có thể là công ty của bạn.
Nó có thể giúp nâng cao uy tín của thương hiệu trong ngành của bạn và vẫn sẽ nhận được nhiều nhấp chuột và sự chú ý hơn so với người xếp hạng bên dưới bạn.
ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG ĐIỀU NHỎ NHẶT
Khi ai đó sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói, họ thường có hai kỳ vọng: phản hồi nhanh và câu trả lời dễ hiểu.
Do đó, bạn cần đảm bảo tốc độ trang web của mình ít nhất ngang bằng với đối thủ cạnh tranh, nếu không muốn nói là tốt hơn, Lupi nói. Theo một bài đăng từ trang web lưu trữ web Dreamhost, nếu bạn thấy nội dung của mình bị lag, một số yếu tố phổ biến cần giải quyết bao gồm vấn đề về bộ nhớ đệm, tệp phương tiện lớn và mã cồng kềnh.
Lupi nói: “Google hy vọng sẽ nhận được kết quả từ một trang tải rất nhanh. “Nếu trang của bạn tải lâu hơn thì Google sẽ không lấy kết quả từ bạn vì họ sẽ mất nhiều thời gian để xem hết và đó không phải là một trải nghiệm tốt.”
Khi viết nội dung, Lupi khuyên bạn nên loại bỏ càng nhiều biệt ngữ càng tốt khỏi câu chuyện của mình. Văn bản phải có giọng điệu đàm thoại vì nó sẽ được đọc to. Nói chung, học sinh lớp 9 có thể hiểu được những gì bạn viết, Lupi nói.
Lupi nói: “Hãy cố gắng làm cho nội dung của bạn dễ đọc nhất có thể. “Điều đó sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và Google nói chung.”
Tương lai của tìm kiếm bằng giọng nói
Mặc dù Schwartz không cho rằng tìm kiếm bằng giọng nói sẽ thay thế việc duyệt web trên máy tính để bàn nhưng ông cũng không nghĩ rằng nó sẽ biến mất.
Schwartz nói: “Bất chấp tất cả khoản đầu tư đó, phần lớn mọi người vẫn chưa làm điều đó”. “Tôi thực sự nghĩ rằng chúng ta sẽ đạt đến điểm mà theo độ tuổi, các nhóm người trẻ đang thực hiện rất nhiều tìm kiếm bằng giọng nói giống như cách mà Gen Z không nhất thiết phải nhắn tin nữa”. (Gen Z, theo Schwartz, thích trò chuyện video hơn.)
Tuy nhiên, việc tạo nội dung cho tìm kiếm bằng giọng nói không phải dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn bán các mặt hàng như phụ tùng ô tô và không dựa vào SEO một cách tự nhiên thì Schwartz không nghĩ sẽ có nhiều thay đổi trong cách mọi người tìm thấy sản phẩm của bạn. Nhưng nếu bạn dựa vào SEO như một phần trong chiến lược tiếp thị của mình thì bạn cần chú ý đến tìm kiếm bằng giọng nói.
Schwartz nói: “Không phải ai cũng nên nghĩ về SEO. “Nếu bạn đang nghĩ về SEO, tìm kiếm bằng giọng nói sẽ dành cho bạn.”