Hàng ngày chúng ta nghe thấy mọi người lo lắng rằng AI sẽ cướp đi sự nghiệp của họ. Vấn đề này là có thể hiểu được; mọi công nghệ mới đều mang lại những lo lắng mới và thật không may là mất việc làm. Các chuyên gia công nghệ và bảo mật cũng không tránh khỏi điều này. Hiện tại,  Copilot, ChatGPT , Tabnine và những người khác của GitHub đang viết và gỡ lỗi mã. AI đang giám sát và tối ưu hóa cơ sở hạ tầng và bảo mật, xử lý việc thu thập, chuẩn bị, phân tích và đào tạo dữ liệu, v.v. 

Công ty tư vấn toàn cầu Accenture  ước tính  rằng khoảng 40% tổng số giờ làm việc có thể bị ảnh hưởng bởi các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) AI . Khi AI tiếp tục được cải thiện, một số tổ chức chắc chắn sẽ sử dụng AI để giảm số lượng nhân viên. Mọi việc đã rõ ràng: Nhiều công việc CNTT thông thường, cấp độ thấp hơn như nhập dữ liệu và nhân viên đang nhanh chóng trở nên lỗi thời nhờ AI. Không quá khi nghĩ rằng việc áp dụng ngày càng tăng của nó cũng sẽ tác động tiêu cực đến công việc của lập trình viên và nhà phân tích dữ liệu cấp dưới. 

Phải làm gì? “Đừng hoảng sợ; đam mê! Đó là điều tôi nói với bất kỳ ai đang lo lắng về AI và việc làm. Thay vì lo lắng hoặc né tránh AI, sẽ thông minh hơn nếu bạn tìm hiểu càng nhiều càng tốt về tài nguyên mới có khả năng thay đổi cuộc chơi này và làm cho nó phù hợp với bạn. 

Tại sao tôi và một nhóm người đang phát triển nhanh chóng lại nghĩ như vậy? Để giải thích lý do tại sao , hãy xem số liệu thống kê từ các báo cáo gần đây tốt nhất, đáng tin cậy nhất về chủ đề này. 

NHỮNG CÔNG VIỆC NÀO CÓ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN TRONG THỜI ĐẠI AI?

  • Nhà khoa học dữ liệu.
  • Nhà phân tích/kỹ sư học máy.
  • Kỹ sư an ninh mạng.
  • Nhà phân tích / kiểm toán dữ liệu lớn.

AI sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn – và tốt hơn – những việc cần làm

Theo một  nghiên cứu toàn cầu gần đây của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, một nửa số công ty được khảo sát kỳ vọng rằng AI sẽ tạo ra tăng trưởng việc làm mới trong 5 năm tới. Chỉ một phần tư dự đoán thua lỗ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy ngay cả những tổ chức bi quan này cũng có thể bổ sung thêm nhân viên liên quan đến AI 

Những công việc có khả năng bị loại bỏ nhanh nhất sẽ bao gồm những công việc thường ngày, thường có kỹ năng thấp. Hãy nghĩ đến các đại diện dịch vụ, nhân viên thu ngân, giao dịch viên ngân hàng, thư ký, quản trị viên, nhân viên kế toán, v.v. Các báo cáo khác dự đoán những tổn thất đáng kể trong PR, tiếp thị, truyền thông, truyền thông, luật, tài chính và các lĩnh vực văn phòng khác được đánh dấu bằng công việc thường ngày. Điểm  chung là đây đều là những nhiệm vụ và vai trò có thể sử dụng những khả năng tuyệt vời của AI để thu thập, phân tích và hành động nhanh chóng trên lượng dữ liệu khổng lồ hoặc tự động hóa các tác vụ thông thường. 

Nhóm cho biết trên toàn thế giới , AI sẽ loại bỏ khoảng 500.000 vị trí từ nay đến năm 2027. Nhiều người dự đoán con số này có thể cao hơn nhiều. Công ty cung cấp việc làm Challenger, Grey và Christmas cho biết khoảng 4.000 việc làm đã bị AI loại bỏ chỉ trong tháng 5 năm 2023. Dù con số thực tế là bao nhiêu thì sự gián đoạn sẽ rất lớn. 

Ngược lại , nhu cầu về nhiều chuyên gia công nghệ dự kiến ​​sẽ tăng cao. Theo WEF , đến năm 2027, việc làm mới cho các chuyên gia AI và học máy được dự đoán sẽ tăng 40%, tiếp theo là các nhà phân tích/nhà khoa học dữ liệu và chuyên gia dữ liệu lớn (30-35%) . Như đã nói, AI sẽ bổ sung khoảng 2,6 triệu vị trí mới được trả lương cao trên toàn thế giới trong 5 năm tới.

Cơ hội trong lĩnh vực an ninh mạng và kiểm toán đặc biệt hứa hẹn. Khi AI trở nên phổ biến và tinh vi hơn, chúng ta sẽ cần nhiều chuyên gia hơn để xác định và giảm thiểu các rủi ro bảo mật tiềm ẩn cũng như lỗ hổng bảo mật của cơ sở hạ tầng và dữ liệu nhạy cảm. Nếu bạn đã đi đúng hướng, thì việc tập trung sự nghiệp của mình vào những lĩnh vực này — và thành thạo AI có liên quan — là bước tiếp theo đương nhiên.

Đồng thời, một loạt các vai trò mới hấp dẫn đang xuất hiện. Các nhà thiết kế AI/UX sẽ có những kỹ năng độc đáo để tạo ra các tương tác trực quan và liền mạch giữa con người và hệ thống thông minh . Các chuyên gia về tự động hóa và robot AI sẽ thiết kế và triển khai các hệ thống thông minh trong các ngành công nghiệp. Các kỹ sư nhanh chóng  sẽ chuyên đặt ra các truy vấn trò chuyện để mang lại kết quả hữu ích nhất. Các giảng viên AI sẽ tinh chỉnh hệ thống để cải thiện hiệu suất và độ chính xác. Các nhà chiến lược kinh doanh AI sẽ xác định các cơ hội sử dụng công nghệ thông minh và phát triển các phương pháp tiếp cận để áp dụng thành công công nghệ này. Các nhà đạo đức AI sẽ đảm bảo triển khai an toàn, có trách nhiệm bằng cách giải quyết vấn đề thiên vị thuật toán, quyền riêng tư và minh bạch của dữ liệu. Nhiều công việc mới thậm chí còn chưa được phát minh. 

AI ở đây và không rời đi 

Tác động của AI đến công việc, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, không phải là chuyện “một ngày nào đó”. Nó đang xảy ra bây giờ. Từ Alexa đến LinkedIn cho đến các chatbot phổ biến, AI đang nhanh chóng tích hợp vào nhiều phần mềm, quy trình và sản phẩm.

Tìm kiếm “AI” trên bất kỳ trang web việc làm nào và bạn sẽ tìm thấy hàng nghìn việc làm công nghệ tốt với mức lương cao. Rất tiếc, bạn có thể thử sử dụng ChatGPT để thiết kế ngược một sơ yếu lý lịch và thư xin việc hoàn hảo dựa trên mô tả công việc. 

Mọi việc hứa hẹn sẽ tốt hơn. Mọi cuộc khảo sát tôi từng xem đều cho thấy 75% công ty trở lên có hoặc có kế hoạch áp dụng một số dạng AI trong 24 tháng tới. Các nhà điều hành hàng đầu rất hào hứng với những cải tiến trong việc ra quyết định, tỷ suất lợi nhuận, khả năng cạnh tranh, đổi mới và năng suất nhờ sử dụng AI. 

Nhân viên công nghệ thông minh đang đi trước xu hướng. Một cuộc khảo sát của GitHub cho thấy 80% số người được hỏi đã sử dụng hoặc đang có kế hoạch sử dụng các công cụ AI trong quá trình phát triển của họ trong năm nay. Những người học viết mã có nhiều khả năng sử dụng các công cụ AI hơn các nhà phát triển chuyên nghiệp (82% so với 70%). Theo một  báo cáo mới của edX , thế hệ GenZ mới là những người nhiệt tình nhất — và xảo quyệt nhất. Họ đang bí mật sử dụng các công cụ AI sáng tạo để vượt lên trên đồng nghiệp (62%), làm nhiều công việc toàn thời gian (61%), làm công việc bán thời gian cho một công ty khác (57%) và một số thậm chí còn bí mật tuyên bố AI hoạt động như của riêng họ (55 phần trăm).

Ngay cả khi bạn không đảm nhiệm vai trò công nghệ, hầu hết mọi người sẽ cần học cách sử dụng các sản phẩm được tăng cường AI trong công việc hàng ngày của họ. Các công ty trong mọi ngành, từ phần mềm, ngân hàng đến sản xuất, đang bận rộn ứng dụng AI dễ sử dụng vào mọi thứ từ xử lý văn bản, tìm kiếm trên web, phân tích tài chính, dịch vụ khách hàng và nhiều hơn thế nữa.  

Tất nhiên, không ai có quả cầu pha lê hoàn hảo về AI và công việc, như tờ New York Times gần đây đã lưu ý . May mắn thay, ngành công nghệ không bao giờ cường điệu hóa quá mức tác động của công nghệ (nháy mắt). Nhưng mọi người đều đồng ý: Những thay đổi lớn đang đến. AI sẽ là một phần hàng ngày của nhiều công việc.

Lên tàu huấn luyện 

Các nhà tuyển dụng được WEF khảo sát ước tính rằng 44% kỹ năng của người lao động sẽ bị gián đoạn trong 5 năm tới. Nhóm ước tính cứ 10 công nhân thì có 6 người sẽ cần được đào tạo trước năm 2027. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ một nửa trong số đó được tiếp cận với các cơ hội đào tạo đầy đủ hiện nay.

Để vượt qua thành công làn sóng mới khổng lồ này, các công ty và người lao động cần phải sẵn sàng ngay bây giờ. Đó là một công việc lớn, Accenture nói  rằng “Thành công với AI có khả năng tạo ra đòi hỏi sự quan tâm như nhau đối với con người và đào tạo cũng như đối với công nghệ”.

Họ tiếp tục: “Điều này có nghĩa là vừa xây dựng nhân tài về năng lực kỹ thuật như kỹ thuật AI và kiến ​​trúc doanh nghiệp vừa đào tạo mọi người trong toàn tổ chức để làm việc hiệu quả với các quy trình được ứng dụng AI”.

“Được rồi, tôi chán việc học AI rồi,” bạn nói. Câu hỏi hợp lý tiếp theo: Bạn bắt đầu đào tạo lại hoặc nâng cao kỹ năng ở đâu? Như mọi khi, nó phụ thuộc. Một số công việc sẽ yêu cầu bằng cấp bốn năm và nghiên cứu nâng cao. Nhiều người sẽ không. Và như mọi khi, hãy xây dựng dựa trên những gì bạn có bây giờ để đạt được những gì tiếp theo. Đây là hai nơi khởi đầu tốt.

AI VÀ DỮ LIỆU LỚN

WEF nhận thấy AI và dữ liệu lớn là ưu tiên đào tạo hàng đầu của 42% công ty được khảo sát . Trọng tâm cụ thể của bạn có thể bao gồm từ việc tiếp thu kiến ​​thức nền tảng mới (ví dụ: kiến ​​thức cơ bản về AI và ML, dữ liệu lớn , hiểu thuật toán học máy , v.v.) đến quản lý cơ sở hạ tầng do AI điều khiển. Khám phá các trang web đào tạo và hiệp hội uy tín sẽ tiết lộ hàng chục chủ đề , khóa học liên quan dành cho tất cả mọi người từ người học cơ bản, trung cấp và cao cấp. 

Kỹ năng được đề xuất khác nhau tùy theo vị trí. Chúng bao gồm lập trình ( Python , Scala , C++ ),  thuật toán và thiết kế mô hình , mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), kỹ thuật dữ liệu , ML DevOps , mạng thần kinh và ngày càng nhiều chứng chỉ dành cho kỹ sư AI, nhà tư vấn và nhà khoa học dữ liệu. 

TƯ DUY PHÂN TÍCH VÀ SÁNG TẠO

Tư duy phân tích và sáng tạo là một ưu tiên giáo dục hàng đầu khác của nhiều tổ chức. Tư duy hệ thống, quản lý nhân tài và định hướng dịch vụ cũng ngày càng trở nên có giá trị trong kỷ nguyên AI. Vì vậy, những đặc điểm cá nhân cũng phù hợp với thời kỳ khó khăn: tính tò mò, học tập suốt đời, động lực, sự linh hoạt, nhanh nhẹn và tự nhận thức. Tất cả đều ngày càng quan trọng và đáng được trau dồi.  

Có những khuyến khích lớn để rèn luyện kỹ năng. Các công ty yêu thích những người đam mê công nghệ và mong muốn đào tạo nhanh những nhân viên có bí quyết về AI. WEC cho biết, 2/3 mong đợi sẽ thấy lợi tức đầu tư vào đào tạo kỹ năng trong vòng một năm, đặc biệt là ở việc tăng sự hài lòng trong công việc, nâng cao năng suất và khả năng di chuyển vai trò lớn hơn Một nghiên cứu của GitHub cho thấy khoảng 80% nhà phát triển sử dụng các công cụ AI cảm thấy họ làm việc hiệu quả hơn và hạnh phúc hơn . Điều đó nghe có vẻ giống như một điều có lợi cho cả người sử dụng lao động và người lao động.  

Biến AI thành đối tác chứ không phải kẻ phản diện 

Dù sợ hay yêu, AI đã sẵn sàng biến đổi và tái tạo hoạt động kinh doanh cũng như công việc. Như bất kỳ kẻ xâm lược siêu thông minh nào cũng sẽ nói Nó đã như vậy rồi, và sự phản kháng là vô ích! JK. Hãy coi AI như một đối tác trong chương tiếp theo của bạn chứ không phải nhân vật phản diện trong chương cuối cùng của bạn. Sự nghiệp và công ty của bạn sẽ cảm ơn bạn.