10 quyết định tồi tệ nhất trong lịch sử ngành công nghệ

10 quyết định tồi tệ nhất trong lịch sử công nghệ

Ranh giới giữa một sản phẩm hoặc công ty thành công và một thảm họa không thể giải quyết được thường có thể bắt nguồn từ một quyết định duy nhất. Trong lịch sử công nghệ, đã có nhiều quyết định dẫn đến thành công rực rỡ, nhưng thậm chí còn có nhiều quyết định tồi tệ hơn đã giết chết sản phẩm, công ty và sự nghiệp.

Thật dễ dàng để nhớ đến những quyết định đúng đắn trong lịch sử – như việc Apple thuê lại Steve Jobs vào năm 1996. Mặt khác, những quyết định sai lầm thường có thể bị lãng quên hoặc hoàn toàn không được chú ý. Chắc chắn có rất nhiều quyết định tồi tệ chưa bao giờ được đưa ra ánh sáng, nhưng chúng tôi đã nêu bật mười quyết định khá quan trọng nhưng lại không mang lại kết quả tốt.

1.Nokia chọn Windows Phone thay vì Android

Điện thoại thông minh Nokia Lumia.
Joe Fedewa / Người đam mê cách thực hiện

Nokia đã có hơn một thập kỷ là nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, đến đầu những năm 2010, iPhone và Android đã chiếm một phần rất lớn thị phần của Nokia. Trên thực tế, Samsung đã vượt qua Nokia vào năm 2010 nhờ Android.

Thay vì tự mình nhảy lên con tàu Android, CEO Stephen Elop của Nokia đã quyết định công ty nên hợp tác với Microsoft và sản xuất điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Windows Phone. Elop phủ quyết ý tưởng chuyển sang Android , cho rằng công ty sẽ không thể tạo sự khác biệt với các nhà cung cấp Android khác.

Các thiết bị Nokia Lumia thực sự có phần cứng tốt nhất vào thời điểm đó, nhưng chúng luôn bị Windows Phone kìm hãm. Nokia cuối cùng có thể không cạnh tranh được với Samsung, nhưng hãng sẽ hoạt động tốt hơn nhiều nếu có một hệ điều hành có các ứng dụng mà mọi người muốn sử dụng.

Tài khoản Twitter của Microsoft Tay.

Rất lâu trước khi ChatGPT xuất hiện, Microsoft đã thử nghiệm một loại chatbot rất khác. Vào ngày 23 tháng 3 năm 2016, Microsoft đã công bố một chatbot Twitter có tên “Tay”. Chưa đầy 24 giờ sau, Microsoft đã gỡ bỏ Tay . Đó là một thảm họa không thể giải quyết được.

Tay nhằm mục đích cải thiện sự hiểu biết của Microsoft về ngôn ngữ đàm thoại. Nó được thiết kế để nói chuyện như một thiếu niên, được Microsoft mô tả một cách khét tiếng là “AI nổi tiếng trên Internet không có gì đáng sợ!” Rất tiếc. Vấn đề là Tay đã biết được khi trò chuyện với mọi người trên Twitter và không lâu sau đó nó đã bị hỏng.

Cái đinh trong quan tài của Tay là thực tế là nó sẽ lặp lại những gì bạn đã tweet nếu bạn nói, “hãy lặp lại theo tôi.” Điều này dẫn đến hàng tấn ảnh chụp màn hình Tay nói những điều khủng khiếp trôi nổi trên internet. Hóa ra, việc cho phép internet tự do đào tạo chatbot không phải là một ý tưởng hay. Ai biết?!

3.Blockbuster  từ chối cơ hội mua Netflix

Cửa hàng video bom tấn.
Marganit  / Shutterstock.com

Blockbuster mở cửa hàng lần đầu tiên vào năm 1985 và vận hành hơn 9.000 cửa hàng trên khắp thế giới vào năm 2004. Tuy nhiên, rắc rối đã rình rập công ty vài năm trước khi đạt đến đỉnh cao. Công nghệ mới đang khiến việc cho thuê vật chất trở thành một khái niệm lỗi thời và Blockbuster hoàn toàn đánh mất cơ hội phát triển của nó.

Vào tháng 9 năm 2000, Giám đốc điều hành Blockbuster John Antioco đã gặp những người đồng sáng lập Netflix Reed Hastings và Marc Randolph. Netflix không bắt kịp đủ nhanh để có lãi, nhưng công ty đã từ chối lời đề nghị mua lại Amazon. Họ cho rằng Blockbuster sẽ phù hợp hơn nhưng Blockbuster đã không đáp lại tình cảm đó.

Antioco hỏi những người Netflix đang nghĩ gì về mức giá và Hastings nói: “50 triệu”. Theo Randolph, CEO của Blockbuster rõ ràng đã nhịn cười sau khi nghe con số. Công ty đã không chấp nhận lời đề nghị và phần còn lại là lịch sử. Ôi trời.

4.Apple thiết kế lại bàn phím cho MacBook

Kết nối bên trái MacBook Air M2.
Marcus Mears III / Cách thực hiện của người đam mê

Vào năm 2015, Apple đã giới thiệu một bàn phím được thiết kế lại cho MacBook có tên là ” Bàn phím cánh bướm “. Nó được cho là mỏng hơn, êm hơn và phản hồi nhanh hơn so với bàn phím chuyển đổi cắt kéo trước đây. Tuy nhiên, người dùng ngay lập tức gặp vấn đề với bàn phím, chẳng hạn như bị dính. , lặp lại hoặc các phím không phản hồi.

Đúng kiểu của Apple, công ty đưa ra lời xin lỗi và sửa chữa miễn phí nhưng không thừa nhận bất kỳ lỗi thiết kế nào. Apple đã cố gắng giải quyết vấn đề bằng một số bản sửa đổi, nhưng hãng vẫn mắc kẹt với cơ chế bướm cho đến năm 2019, khi hãng đưa cơ chế chuyển đổi cắt kéo quay trở lại. Bàn phím cánh bướm đã bị loại bỏ vào năm 2020.

Nhưng quyết định của Apple có tác động lâu dài. Công ty đã giải quyết một vụ kiện tập thể liên quan đến bàn phím cánh bướm và đồng ý trả 50 triệu USD cho những người dùng MacBook đủ điều kiện đã được sửa chữa bàn phím. Thỏa thuận dàn xếp đã được thẩm phán Hoa Kỳ phê duyệt vào năm 2021 và khoản thanh toán lên tới 395 USD bắt đầu được triển khai vào năm 2023.

Biểu tượng Google+

Google đã có một số nỗ lực trong lĩnh vực mạng xã hội trong những năm qua, nhưng Google+ có lẽ là mạng nổi tiếng nhất. Nó được Google ra mắt vào năm 2011, nhằm cạnh tranh với các nền tảng khác như Facebook và Twitter. Google đã có một số ý tưởng mới, chẳng hạn như “Circles”, cho phép người dùng sắp xếp bạn bè của họ theo cách không thể thực hiện được trên các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Mặc dù có hàng trăm triệu tài khoản nhưng Google+ chưa bao giờ có nhiều người dùng tích cực hơn Twitter ( ít hơn nhiều so với bạn nghĩ ). Công ty đã cố gắng cải thiện Google+ bằng cách phát hành nhiều bản cập nhật và thiết kế lại, nhưng nó luôn gặp phải hiệu ứng mạng. Và mọi người ghét việc Google đẩy mạnh dịch vụ này vào các sản phẩm khác của Google, chẳng hạn như tính năng bình luận trên YouTube.

Google+ cuối cùng đã ngừng hoạt động vào năm 2019 sau một loạt vi phạm bảo mật làm lộ dữ liệu cá nhân của hàng triệu người dùng. Quyết định có thể gây tổn hại lớn nhất cho Google+ là trạng thái chỉ dành cho những người được mời khi ra mắt. Mặc dù nó tạo ra rất nhiều sự cường điệu nhưng cuối cùng nó đã hạn chế những người mà mọi người có thể theo dõi khi đăng ký lần đầu. Nếu bạn bè của bạn vẫn ở nơi khác, bạn có tiếp tục sử dụng nền tảng mới không?

6.Amazon ra mắt Fine Phone

Điện thoại chữa cháy Amazon
Amazon

Amazon đã (và vẫn đang) gặt hái được nhiều thành công với máy đọc sách điện tử Kindle và máy tính bảng Fire, vì vậy vào năm 2014, công ty đã quyết định dấn thân vào thị trường điện thoại thông minh. Amazon Fire Phone được ra mắt độc quyền trên AT&T vào ngày 25 tháng 7 năm 2014 .

Fire Phone có một số tính năng độc đáo khiến nó khác biệt so với các điện thoại thông minh khác. Đầu tiên và quan trọng nhất, nó có bốn camera phía trước hoạt động với con quay hồi chuyển để thực hiện một tính năng gọi là “Phối cảnh động”. Giao diện người dùng đã di chuyển để phù hợp với vị trí đầu của bạn. Fire Phone cũng bao gồm tính năng “X-Ray” của công ty và “mã nhận dạng sản phẩm Firefly” giống như Google Lens.

Mọi người thích tính năng Phối cảnh động, nhưng mặt khác, điện thoại lại bị chỉ trích vì chất lượng xây dựng kém, thông số kỹ thuật cấp thấp và trải nghiệm người dùng kém. Amazon ngừng sản xuất điện thoại chưa đầy một năm sau đó và phần tiếp theo không bao giờ xảy ra. Đó là một kết quả rất có thể đoán trước được đối với nhiều người trong cộng đồng công nghệ.

Logo Quibi
Quibi

Quibi là một nền tảng phát trực tuyến dạng ngắn ra mắt vào tháng 4 năm 2020 và ngừng hoạt động vào tháng 12 năm 2020. Nó được thành lập bởi Jeffrey Katzenberg và Meg Whitman và huy động được 1,75 tỷ đô la từ các nhà đầu tư, nhưng—vâng, những ngày trên là chính xác—nó đã sụp đổ và bị đốt cháy trong vòng chưa đầy một năm.

Giống như nhiều sản phẩm thất bại, Quibi nhắm đến đối tượng nhân khẩu học trẻ hơn. Nó có những tên tuổi lớn của Hollywood gắn liền với các buổi biểu diễn của mình và đã bán hết hàng quảng cáo trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, nó đã phải vật lộn để đạt được sự phổ biến và sự tham gia của người dùng. Hóa ra bạn cần nhiều hơn video dọc để thu hút giới trẻ.

Thất bại của Quibi là kết quả của vô số quyết định tồi tệ trong buồng phản âm ở Thung lũng Silicon. Hầu như tất cả mọi người bên ngoài đều biết Quibi sẽ thất bại. Nó không khó để nhìn thấy.

8. HP tạo ra sự hỗn loạn với hệ điều hành WebOS
Bàn di chuột HP
HP

HP mua lại Palm và WebOS vào tháng 4 năm 2010 với giá 1,2 tỷ USD. Công ty muốn sử dụng WebOS trên mọi thứ, từ điện thoại thông minh đến máy in. Palm luôn là một công ty tương đối nhỏ, vì vậy ý ​​tưởng về một thương hiệu lớn như HP đặt trọng tâm vào WebOS là một đề xuất thú vị. Đáng buồn thay, nó bắt đầu tồi tệ và kết thúc thậm chí còn tồi tệ hơn.

Đầu tiên, HP thông báo rằng Palm Pre, Palm Pixi và các biến thể “Plus” của họ sẽ không nhận được WebOS 2.0, mặc dù trước đó họ đã nói rằng họ sẽ nhận được . Sau đó là HP TouchPad khét tiếng và thất bại nặng nề. Chỉ một tháng sau khi ra mắt máy tính bảng, HP tuyên bố sẽ ngừng cung cấp tất cả các thiết bị WebOS và TouchPad được đưa ra mức giá “giảm giá” là 99 USD.

Năm 2013, hai năm sau sự sụp đổ của TouchPad, HP đã bán WebOS cho LG để sử dụng trên TV thông minh. Đứa con cưng một thời của cộng đồng công nghệ đã bị chuyển sang giao diện TV khó có thể nhận ra. Liệu Palm có thể tự mình thành công? Có lẽ là không, nhưng HP chắc chắn đã đẩy nhanh sự sụp đổ của mình.

9.Netflix tách dịch vụ cho thuê DVD thành “Qwikster”

Trang đích Qwikster.
Netflix

Netflix ban đầu được thành lập vào năm 1997 dưới dạng dịch vụ cho thuê DVD qua thư. Mười năm sau, nó được phát trực tuyến và vào tháng 7 năm 2011, công ty quyết định tách hoạt động kinh doanh cho thuê DVD thành một dịch vụ riêng có tên “Qwikster”. Động thái này ngay lập tức vấp phải sự phẫn nộ của khách hàng.

Điều khiến khách hàng tức giận nhất là việc tăng giá lén lút đi kèm với các dịch vụ riêng biệt. Trước khi chia tách, giá DVD và dịch vụ phát trực tuyến là 10 USD mỗi tháng. Sau khi chia tách, bạn phải đăng ký riêng cả hai dịch vụ nếu muốn có DVD và phát trực tuyến, điều này khiến mức giá chung là 16 USD mỗi tháng.

Chỉ ba tháng sau khi việc chia tách được công bố, Netflix đã đảo ngược quyết định của mình . Dịch vụ cho thuê và phát trực tuyến DVD sẽ vẫn mang thương hiệu “Netflix”. Tuy nhiên, việc tăng giá vẫn được giữ nguyên—$16 mỗi tháng cho cả hai dịch vụ. Vào tháng 9 năm 2023, dịch vụ DVD của Netflix đã kết thúc vĩnh viễn.

10Digg tung ra một thiết kế lại lớn

Trang đầu của Digg v4
Meme

Vào đầu năm 2010, Digg đã thu hút được 37-44 triệu lượt người truy cập mỗi tháng. Nhận được một liên kết trên trang chủ Digg đồng nghĩa với việc có lưu lượng truy cập lớn, nhiều đến mức thường khiến các trang web bị sập. Đó là một trong những trang web phổ biến nhất trên internet, nhưng một cơn bão đang ập đến.

Vào ngày 25 tháng 8 năm 2010, Digg v4.0 được phát hành. Thiết kế lại lớn đi kèm với rất nhiều lỗi và nhiều tính năng nhỏ quan trọng đối với người dùng thành thạo đã bị loại bỏ— một nhóm tồi gây khó chịu . Nút “chôn” (downvote) đã được thay thế bằng nút “ẩn”, về cơ bản vô hiệu hóa khả năng “chôn vùi” những câu chuyện mà họ không thích của người dùng. Người dùng cảm thấy như tầm ảnh hưởng của họ trên trang web đã bị hạ thấp để nhường chỗ cho các blog tên tuổi và bạn bè của chủ sở hữu.

Lưu lượng truy cập của Digg đã giảm vào mùa hè năm 2010, nhưng thiết kế lại v4.0 là quân domino cuối cùng bị đổ. Năm ngày sau khi triển khai thiết kế lại, người dùng đã tổ chức “Ngày thoát Digg”, nơi họ ủng hộ tất cả các liên kết từ Reddit, làm tràn ngập trang nhất các liên kết đến đối thủ cạnh tranh hàng đầu của nó. Ôi.


Mặc dù tất cả những quyết định này đều tồi tệ ở một số khía cạnh, nhưng một số quyết định trong số đó có tác động lâu dài hơn những quyết định khác. Fire Phone có thể là một sản phẩm hoàn toàn ngu ngốc, nhưng nó có rất ít ảnh hưởng đến Amazon với tư cách là một công ty. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với Apple, Google, Microsoft và Netflix. Mặt khác, Nokia, Blockbuster, Digg, Quibi và WebOS lại không may mắn như vậy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *