Lịch sử trực quan của các biểu tượng Icon của Windows: Từ Windows 1 đến 11

Lịch sử trực quan của các biểu tượng Windows: Từ Windows 1 đến 11

Trong hơn ba thập kỷ qua, các biểu tượng của Microsoft Windows đã phát triển cùng với những cải tiến về độ phân giải màn hình và độ sâu màu. Dưới đây là cái nhìn về kích thước và kiểu dáng của các biểu tượng Windows đã thay đổi như thế nào theo thời gian.

Windows 1.x (1985) và Windows 2.x (1987)

Trong hai bản phát hành chính đầu tiên của Windows, các biểu tượng ứng dụng chỉ xuất hiện nếu bạn thu nhỏ chương trình xuống thanh tác vụ ở cuối màn hình (trong Windows 1.x) hoặc màn hình nền (trong Windows 2.x). Các biểu tượng là những hình minh họa đen trắng đơn giản có kích thước 32 × 32 pixel.

Để chạy các ứng dụng trong Windows 1 hoặc 2, bạn phải chọn tên tệp từ danh sách trong chương trình có tên “MS-DOS Executive”. MS-DOS Executive không hiển thị các biểu tượng, chỉ có tên của các tệp (như thể bạn gõ lệnh “dir” trong DOS). Vào những ngày đó, Windows chạy như một lớp vỏ đồ họa cơ bản trên MS-DOS, vì vậy danh sách các tệp cơ bản có ý nghĩa — ngay cả khi nó không hấp dẫn về mặt trực quan như các cách tiếp cận sau này.

Windows 3.0 (1990)

Windows 3.0 đã giới thiệu khả năng hiển thị các biểu tượng 16 màu có kích thước 32 × 32 pixel và chúng có giao diện “3D” mới (như cách gọi của nó vào thời điểm đó ) với các bóng mô phỏng, do nghệ sĩ Susan Kare thực hiện . Kare trước đây đã thiết kế các biểu tượng và phông chữ cho Macintosh gốc.

Với phiên bản 3.0, các biểu tượng Windows lần đầu tiên sử dụng màu sắc và Kare đã truyền đạt cho chúng sự kết hợp phù hợp giữa sự vui tươi và ý thức kinh doanh khiến chúng trở nên rất hấp dẫn. Cô ấy đã thiết lập các nguyên mẫu trong thiết kế biểu tượng của Microsoft để lọc ra các ứng dụng Microsoft trong tương lai và các phiên bản Windows giống nhau.

Windows 3.1 (1992)

Các biểu tượng trong Windows 3.1 giống với các biểu tượng Windows 3.0 với nhiều chi tiết hơn, mặc dù vẫn là 32 × 32 pixel và 16 màu. Các nghệ sĩ tại Microsoft đã đạt được điều này bằng cách sử dụng hiệu ứng phối màu trong các biểu tượng để mô phỏng độ sâu màu hơn cũng như bằng cách cải thiện hiệu ứng đổ bóng trong phong cách minh họa.

Windows 95 (1995)

Trong Windows 95 , nhiều thiết kế biểu tượng đã được đại tu đồ họa, mặc dù một số vẫn được chuyển từ Windows 3.1. Hầu hết các biểu tượng hệ thống Windows 95 được vận chuyển dưới dạng hình ảnh 16 màu 32 x 32 pixel theo mặc định. Tuy nhiên, API Win32 được sử dụng trong Windows 95 đã giới thiệu hỗ trợ cho các biểu tượng 256 × 256 pixel với 16,7 triệu màu lần đầu tiên. Trên thực tế, với Plus! gói tiện ích bổ sung (hoặc Crack ), bạn có thể kích hoạt các biểu tượng 65.536 màu (được gọi là “màu cao” vào thời điểm đó), mặc dù không nhiều người dùng Windows 95 sử dụng chúng.

Windows 98 (1998)

Windows 98 xuất xưởng với các biểu tượng 256 màu theo mặc định ở kích thước 32 × 32 pixel. Và lần đầu tiên, Microsoft cung cấp nhiều biểu tượng hệ thống với kích thước 48 × 48 pixel lớn hơn. Chúng lý tưởng cho mục đích trợ năng và sử dụng với màn hình có độ phân giải cao (mặc dù việc sử dụng chúng nói chung rất hiếm vào thời điểm đó). Nhiều thiết kế biểu tượng (chẳng hạn như Máy tính của tôi và Thùng rác) đã nhận được bản cập nhật, nhưng Windows 98 cũng dựa trên nhiều biểu tượng kế thừa từ Windows 95 và thậm chí từ Windows 3.1, trong một số trường hợp.

Windows 2000 và Windows Me (2000)

Giống như Windows 98, Windows 2000 xuất xưởng với các biểu tượng hệ thống 256 màu, có sẵn ở kích thước 32 × 32 và 48 × 48 pixel. Một số biểu tượng chính trên màn hình đã được nâng cấp một lần nữa, đạt được nhiều chi tiết và độ sâu màu sắc hơn. Windows Me đã sử dụng nhiều biểu tượng mới tương tự như Windows 2000, bao gồm biểu tượng “Máy tính của tôi” mới.

LIÊN QUAN: Nhớ về Windows 2000, kiệt tác bị lãng quên của Microsoft

Windows XP (2001)

Lần đầu tiên Windows XP hỗ trợ các biểu tượng 32-bit (16,7 triệu màu và một kênh alpha cho độ trong suốt). Điều này cho phép tạo ra các hiệu ứng bóng mờ và thủy tinh cũng như các cạnh biểu tượng mượt mà hơn, nhờ vào tính năng khử răng cưa được cải thiện. Như với Windows 2000, hầu hết các biểu tượng hệ thống XP đều có kích thước 32 × 32 hoặc 48 × 48 pixel.

Về mặt thiết kế, các biểu tượng của XP đã mang đến một khởi đầu mới, với các góc tròn, độ sâu màu hơn và sử dụng các gradient mượt mà, lần đầu tiên chúng ta có thể di chuyển đáng kể khỏi phong cách biểu tượng Windows 3.0 của Kare. Mặc dù vậy, nhiều biểu tượng cho các ứng dụng và tiện ích ít được sử dụng đã được chuyển sang từ các phiên bản Windows trước đó.

Windows Vista (2007)

Trong Windows Vista, Microsoft đã đưa vào một giao diện Aero mới nhấn mạnh các hiệu ứng bóng mờ và bóng đổ. Lần đầu tiên, Windows xuất xưởng với một bộ biểu tượng hệ thống 256 × 256 pixel. Tuy nhiên, bộ này chưa hoàn chỉnh và các biểu tượng nhỏ hơn có thể được tự động tăng tỷ lệ để phù hợp. Theo đó, Windows Explorer trong Vista cho phép các biểu tượng thay đổi tỷ lệ động thành các kích thước không chuẩn dựa trên sở thích cá nhân của người dùng.

Như với XP, nhiều ứng dụng và tiện ích biểu tượng chính Vista bị phạt kiểu dáng đẹp, bóng loáng thiết kế lại Aero kiểu như Microsoft đã cố gắng để phù hợp với độ phân giải độc lập cái nhìn hiện đại của Mac OS X .

Windows 7 (2009)

Windows 7 chủ yếu sử dụng bộ biểu tượng giống như Vista, nhưng nó đã thay đổi một số biểu tượng chính cho các chương trình như Control Panel và Microsoft Paint. Một số biểu tượng được sửa đổi đã có được giao diện phẳng hơn, bắt đầu đưa Microsoft rời xa các biểu tượng chế độ xem 3/4 bóng loáng trong Vista.

Windows 8 (2012) và Windows 8.1 (2013)

Windows 8 đã nhận được một thiết kế giao diện người dùng cấp tiến với giao diện Metro . Metro đã bao gồm một loại biểu tượng mới được gọi là “Live Tile” cho phép cập nhật thông tin động trong chính ô đó (giống như một tiện ích nhỏ) trên Màn hình Bắt đầu.

Trong Windows 8, nhiều biểu tượng ứng dụng trở thành bóng trắng đơn giản của các đối tượng hoặc hình dạng trên nền màu đồng nhất. Ngoài ra, Windows 8 bao gồm các biểu tượng máy tính để bàn (File Explorer) thông thường, hầu hết trong số đó được chuyển từ Windows 7 trở về trước.

Windows 10 (2015)

Khi ra mắt, Windows 10 ban đầu mang giao diện của các biểu tượng Live Tiles của Windows 8 trong khi vẫn sử dụng các biểu tượng File Explorer đã tồn tại từ cả Windows 8 và Windows 7. Windows 10 cũng bao gồm một số biểu tượng màn hình được thiết kế lại với giao diện góc cạnh hơn và độ dốc mềm mại hơn. Vào khoảng năm 2020, Windows bắt đầu tung ra các biểu tượng ứng dụng mới trong Microsoft Store , từ bỏ giao diện Live Tile phẳng, góc cạnh để chuyển sang sử dụng các biểu tượng nhiều màu sắc hơn với thiết kế tròn trịa hơn.

Như ngày nay, bộ biểu tượng của Windows 10 vẫn là một túi hỗn hợp khổng lồ của ít nhất ba hoặc bốn kiểu biểu tượng kế thừa khác nhau được chuyển từ các phiên bản Windows trước đó.

Windows 11 trở lên (2021)

Microsoft

Trong vài năm qua, Microsoft đã giới thiệu một bộ thống nhất các biểu tượng hoàn toàn mới cho Windows 10, trước tiên bao gồm chúng trong Windows 10X và sau đó lên kế hoạch phát hành chúng trong bản cập nhật “Sun Valley” sắp tới . Bây giờ, có vẻ như những biểu tượng này có thể chỉ ra mắt với Windows 11 — nhưng chỉ có thời gian mới trả lời được.

Đáng chú ý, có vẻ như Windows 11 sẽ từ bỏ hoàn toàn khái niệm Metro / Live Tile của Windows 8 và 10, có nghĩa là các biểu tượng có thể có chiều sâu và màu sắc hơn. Cho đến nay, Microsoft đang hướng tới một giao diện hoạt hình phẳng với độ chi tiết thấp và độ dốc nhẹ nhàng. Đó là một thay đổi đáng hoan nghênh đối với nhiều người dùng, đặc biệt nếu Microsoft cuối cùng có thể vượt qua túi hỗn hợp các biểu tượng kế thừa hiện có trong Windows 10. Tương lai đang chờ đợi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *